Nga vi phạm thỏa thuận kiểm soát hạt nhân

February 1, 2023

\"\"

Nga hồi tháng 8/22 đình chỉ hợp tác với những cuộc thanh tra theo hiệp ước New START, đổ lỗi cho các hạn chế đi lại mà Washington và đồng minh áp đặt sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước New START khi từ chối cho phép các hoạt động thanh tra trên lãnh thổ nước này.

“Việc Nga từ chối tạo điều kiện cho các hoạt động thanh tra đã ngăn cản Mỹ thực hiện những quyền quan trọng theo hiệp ước và đe dọa khả năng kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai nước”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/1 cho biết.

Nga hồi tháng 8/22 đình chỉ hợp tác với những cuộc thanh tra theo hiệp ước New START, đổ lỗi cho các hạn chế đi lại mà Washington và đồng minh áp đặt sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, Moscow tuyên bố vẫn cam kết tuân thủ các điều khoản của hiệp ước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thêm rằng Nga “có con đường rõ ràng” để trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách cho phép những hoạt động thanh tra, đồng thời Washington vẫn sẵn sàng hợp tác với Moscow để thực hiện đầy đủ hiệp ước.

“Hiệp ước New START vẫn là một trong những mối quan tâm an ninh quốc gia của Mỹ”, người này nói.

Lãnh đạo những ủy ban an ninh quốc gia tại Thượng viện Mỹ, nơi chịu trách nhiệm thông qua các hiệp ước, nói rằng việc Moscow không tuân thủ hiệp ước sẽ ảnh hưởng đến các thỏa thuận vũ khí khác trong tương lai.

“Tuân thủ những nghĩa vụ của hiệp ước New START sẽ rất quan trọng đối với việc Thượng viện xem xét bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí chiến lược nào trong tương lai với Moscow”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez, Jack Reed và Mark Warner cho biết trong một tuyên bố chung.

Menendez chủ trì Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, trong khi Reed phụ trách Ủy ban Quân vụ Thượng viện và Warner phụ trách Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Hiệp ước New START có hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như việc triển khai các tên lửa và máy bay ném bom để vận chuyển chúng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment