Chiến tranh Ukraina: Nga đưa thêm quân đến Luhansk \’\’chuẩn bị đợt tấn công mới\’\’

Đăng ngày: 07/02/2023

\"\"
\"\"
Một hệ thống tên lửa phòng không Pantsir của Nga ở tỉnh Luhansk, ngày 25/01/2023. REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO

Minh Anh

Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraina ngày 07/02/2023 loan báo Nga đang gởi thêm quân  đến miền đông Ukraina, có khả năng chuẩn bị cho một đợt tấn công mới, có thể « diễn ra bất kỳ lúc nào » kể từ tuần tới. 

Ông Serhi Gaidai, thống đốc tỉnh Luhansk mà phần lớn lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Nga, khẳng định « ngày càng có nhiều quân dự bị Nga cũng như trang thiết bị quân sự được triển khai trong khu vực (…) ». Cũng theo vị thống đốc này, « những loại đạn dược mang theo được sử dụng khác hẳn với trước đây, không còn những đợt oanh kích 24/24 giờ nữa. Quân Nga bắt đầu tiết kiệm dần, và chuẩn bị cho một đợt tấn công quy mô lớn ». Ông Serhi Gaidai dự đoán việc tập trung quân sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày và đợt phản công của Nga có thể « diễn ra bất kỳ lúc nào kể từ sau ngày 15/02 ». 

Theo đánh giá của cơ quan tình báo Anh được Reuters trích dẫn, từ đầu tháng Giêng năm 2023, quân đội Nga rất có thể tìm cách khởi động lại những chiến dịch tấn công lớn nhằm chiếm lấy những phần lãnh thổ vùng Donetsk hiện do Ukraina kiểm soát. 

Từ nhiều ngày qua, Ukraina dự báo một cuộc tấn công lớn từ Nga đánh dấu một năm cuộc chiến xâm lược Ukraina 24/02/2022, mà Matxcơva vẫn không gọi là chiến tranh, mà chỉ coi là một « chiến dịch quân sự đặc biệt. » 

Về phần mình, Ukraina cũng có kế hoạch mở một cuộc phản công vào mùa xuân để chiếm lại những vùng lãnh thổ bị mất, nhưng Kiev còn phải đợi phương Tây giao tên lửa tầm xa và xe tăng chiến đấu như đã hứa. 

Trong bối cảnh này, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm qua, trong bài diễn văn trình bày những ưu tiên của định chế trong năm 2023, đã báo động về những « nguy cơ leo thang » chiến sự tại Ukraina. 

Nga tuyên bố cuộc tấn công ở phía đông diễn ra « thành công »

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Serguei Choigou hôm nay, 07/02/2023, khẳng định « chiến sự tiến triển thành công tại nhiều vùng » ở Bakhmut và Vougledar. Lãnh đạo quốc phòng Nga đồng thời cảnh cáo việc phương Tây gia tăng hỗ trợ quân sự cho Kiev chỉ có thể « dẫn đến leo thang ở một mức độ khó lường » cho cuộc xung đột. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment