Ukraina: Thành phố cảng Odessa lo ngại về đợt tấn công mới của quân Nga

Đăng ngày: 13/02/2023

\"\"
\"\"
Những người biểu tình mang cờ Ukraina ở Odessa, Ukraina, ngày 20/02/2022. AP – Emilio Morenatti

Thùy Dương

Trong khi các trận giao tranh đang diễn ra ác liệt tại vùng Donbass, miền đông Ukraina, nhất là quanh thành phố Bakhmout, nơi quân đội Ukraina chiều ngày 12/02/2023 thông báo đã tiêu diệt được hơn 200 lính Nga chỉ trong vòng 24 giờ, thì tại Odessa, miền nam, dù tình hình có vẻ dịu hơn, nhưng có nhiều người vẫn lo ngại về khả năng Matxcơva sắp mở một cuộc tấn công lớn để đánh dấu dịp một năm chiến tranh Ukraina.

Quả thực, dù nằm cách xa mặt trận, nhưng thành phố cảng bên bờ Hắc Hải vẫn thường xuyên bị quân Nga tấn công bằng tên lửa và drone Shahed. Tuy nhiên, cũng có nhiều người dân Odessa tỏ ra tin tưởng vào sự bảo vệ của lực lượng vũ trang.

Từ Odessa, đặc phái viên Anastasia Becchio và Boris Vichith gửi về bài phóng sự :

 « Nhiều gia đình thanh thản ăn trưa trong một nhà hàng. Ở đây, chiến tranh dường như cách xa.

Nhấm nháp một ly cà phê sữa caramel, bà Anastasia Kovalevska-Slavova, giáo sư triết học đang tra cứu trên điện thoại các thông tin mới nhất từ mặt trận. Bạn của bà hiện giờ đang chiến đấu ngoài mặt trận. Bà thể hiện thái độ lạc quan : « Tôi rất tin tưởng vào lực lượng vũ trang của chúng tôi, nên khi đi ngủ tôi vẫn mặc pyjama, trong khi đó, trong vài tháng đầu tiên, tôi mặc nguyên cả bộ quần áo và thậm chí đi cả giày trong lúc ngủ. Giờ đây, tôi hoàn toàn tin cậy vào họ ».

Anh Volodymyr Dugin, lính dự bị đơn vị phòng vệ lãnh thổ, thì lo lắng hơn. Gần đây, Volodymyr Dugin đã tham dự đám tang của một trong những huấn luyện viên quân sự của anh, thiệt mạng gần Kherson. Anh nói : « Quân đội Nga rất có thể sẽ mở một cuộc tấn công lớn. Tất nhiên, chúng tôi tin vào chiến thắng, nhưng với cái giá nào ? Chúng tôi muốn các trang thiết bị mà người ta đã hứa viện trợ cho chúng tôi được chuyển đến càng nhanh càng tốt, bởi vì đối phương thực sự đông hơn nhiều.

Peter Obukhov, dân biểu thành phố, cho biết quân đội Ukraina cũng đang tiếp tục tuyển quân. Ông nói : « Trong thành phố, có những quân nhân đi phát lệnh triệu tập cho nam giới, một phần trong số họ không dám đi ra phố nữa. Cuộc huy động này đã được đẩy mạnh. Chiến thuật của Nga là đẩy hàng ngàn người vào lò sát sinh, điều đó cũng buộc chúng tôi phải củng cố hàng ngũ ».

Để đối phó với tình trạng thiếu binh lính, Quốc Hội Ukraina đã triển hạn thiết quân luật thêm 3 tháng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment