CSVN can thiệp vào Giáo hội Công giáo Việt Nam thế nào?

February 14, 2023

\"\"

“Khi nhà nước can thiệp vào Giáo hội, sẽ có những linh mục và tu sĩ biến chất như Hồ Hữu Hòa. Mục đích của việc can thiệp là để phá Giáo hội. Giáo hội Công giáo Việt Nam càng nhiều linh mục thầy bói như Hồ Hữu Hòa thì giáo dân càng mau tha hóa, xa rời đạo thánh và mau bị sụp đổ,” nhà quan sát nói.

Vụ việc Hồ Hữu Hòa được thụ phong linh mục đặt ra nghi ngờ về việc Nhà nước đang can thiệp nghiêm trọng vào chuyện nội bộ của người Công giáo, điều mà theo nhiều người là không có gì mới.

Một giáo dân ở Vinh cho biết:

“Mặc dù từ trước đến giờ tuy vẫn có những tin đồn về chuyện linh mục quốc doanh hoặc là an ninh cài cắm, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bán tín bán nghi.

Tuy nhiên, đối với trường hợp Hồ Hữu Hòa, sự bất minh và gian dối diễn ra công nhiên như thách thức dư luận, thách thức niềm tin của tất cả tín hữu về chức thánh.”

Theo linh mục Đinh Hữu Thoại, việc Nhà nước Việt Nam can thiệp vào chuyện nội bộ của cộng đồng Công giáo là điều đã diễn ra từ nhiều năm và ngày càng rõ rệt.

“Bản chất của họ thì chưa bao giờ thay đổi. Chỉ thay đổi cách thức can thiệp ngày càng tinh vi hơn thôi. Chẳng hạn sự can thiệp thô thiển nhất gần 20 năm gần đây là việc bổ nhiệm các Giám mục Việt Nam phải qua sự chọn lựa của họ thì Tòa Thánh mới được bổ nhiệm. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tự cho mình quyền chọn trước Toà Thánh Vatican.”

Nhà hoạt động Công giáo Nguyễn Văn Ân bày tỏ:

“Đây là sự kiện gây không ít ảnh hướng cho giáo phận vinh cũng như Giáo hội Công giáo. Người giáo dân họ quan tâm, lo lắng bởi vì họ luôn đặt Giáo hội lên trên hết. Họ quan tâm, lo lắng chứng tỏ rằng họ đang hướng về Giáo hội, và họ muốn bảo vệ một Giáo hội công giáo vẹn toàn.

Cho nên nếu thực sự có can thiệp của nhà cầm quyền trong vụ việc này thì rất đang lo lắng cho giáo hội Công giáo Việt Nam hiện tại và trong tương lai.”

Nhưng điều khiến người Công giáo lo lắng hơn nữa chính là sự chia rẽ trong Giáo hội với khoảng sáu triệu giáo dân vì sự can thiệp của Nhà nước. Linh mục Đinh Hữu Thoại nhận định:

“Hậu quả của scandal này chắc chắn cũng rất nghiêm trọng, đó là làm cho mọi thành phần trong Giáo hội, nhất là giáo dân vô cùng hoang mang và chắc chắn sẽ làm xói mòn niềm tin của họ đối với các vị lãnh đạo Giáo hội và sút giảm sự tương kính đối với sự thánh thiêng của chức thánh.”

Một nhà báo, giáo dân thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn, nói:

“Khi nhà nước can thiệp vào Giáo hội, sẽ có những linh mục và tu sĩ biến chất như Hồ Hữu Hòa. Mục đích của việc can thiệp là để phá Giáo hội.

Giáo hội Công giáo Việt Nam càng nhiều linh mục thầy bói như Hồ Hữu Hòa thì giáo dân càng mau tha hóa, xa rời đạo thánh và mau bị sụp đổ.”

Vụ việc ông Hồ Hữu Hòa dù đã được Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long minh định là không có liên quan nhưng bức thư trả lời của Giám mục Giáo phận Vinh hiện vẫn chưa thể trả lời hết những nghi vấn của các giáo dân.

Hiện vẫn còn những câu hỏi còn chưa được trả lời về có hay không việc ngụy tạo thư ủy nhiệm để lừa dối đức Giám mục Maasin để ông Hoà được phong linh mục và liệu Giáo phận Vinh sẽ xử lý thế nào đối với trường hợp ông Hòa? Liệu có xảy ra việc tuyên bố huyền chức ông Hòa và trục xuất ông này khỏi hàng giáo sĩ vì các vi phạm đã nêu hay không?

(Theo RFA)

Bài Liên Quan

Leave a Comment