Lục quân Mỹ chi nửa tỷ USD mua đạn pháo cho Ukraine

February 15, 2023

\"\"

Các nước thành viên NATO viện trợ hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine, trong đó Mỹ dẫn dầu với tổng viện trợ hơn 29,3 tỷ USD.

Lục quân Mỹ thông báo trao cho hai tập đoàn vũ khí 522 triệu USD tiền đặt hàng đạn pháo 155 mm để viện trợ Ukraine.

Trong thông cáo ngày 14/2, lục quân Mỹ cho biết đơn đặt hàng được chuyển tới hai công ty vũ khí Northrop Grumman Systems và Global Military Products, trong bối cảnh nhiều quan chức Mỹ và NATO lo ngại Ukraine nhanh chóng rút cạn kho đạn pháo dự trữ từ các đồng minh. Đợt giao hàng dự kiến bắt đầu từ tháng 3 năm nay, nguồn tiền đến từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine của Lầu Năm Góc.

Ukraine và Nga sử dụng lượng lớn đạn pháo từ khi Nga mở cuộc xâm lược hồi năm ngoái. Một quan chức Mỹ cuối tháng 11/2022 ước tính Nga bắn khoảng 20.000 viên đạn pháo mỗi ngày, còn Ukraine khai hỏa 4.000-7.000 viên, thấp hơn đối phương nhưng vẫn nhiều hơn khả năng sản xuất của các công ty vũ khí phương Tây.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 13/2 thừa nhận “chiến sự tại Ukraine đang tiêu tốn lượng lớn đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của đồng minh”. “Tốc độ tiêu thụ đạn hiện tại của Ukraine cao gấp nhiều lần năng suất hiện tại của chúng tôi. Điều này đặt ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi vào tình trạng căng thẳng”, ông Stoltenberg nói.

Các nước thành viên NATO viện trợ hàng tỷ USD vũ khí cho Ukraine, trong đó Mỹ dẫn dầu với tổng viện trợ hơn 29,3 tỷ USD. Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự Nga – Ukraine đã bước vào giai đoạn tiêu hao, khiến các thành viên NATO chật vật để có đủ vũ khí nhằm củng cố năng lực quốc phòng của họ lẫn hỗ trợ Kiev.

Không quốc gia thành viên NATO nào ngoài Mỹ có kho vũ khí lớn cho trận đấu pháo quy mô lớn như chiến sự Nga – Ukraine, cũng như không có năng lực công nghiệp đủ để tạo nguồn dự trữ lớn như vậy. Một số chuyên gia cảnh báo ngay cả khi cuộc xâm lược của Nga kết thúc sớm, châu Âu cần tới 15 năm để bổ sung kho dự trữ vũ khí với tốc độ hiện tại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment