Khối NATO thảo luận về việc đẩy nhanh cung cấp vũ khí cho Ukraina

Đăng ngày: 15/02/2023

\"\"
\"\"
Trụ sở của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, tại Bruxelles, Bỉ. REUTERS/Francois Lenoir

Thanh Phương

Hôm nay, 15/02/2023, tại Bruxelles, Bỉ, các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tiếp tục thảo luận về việc đẩy nhanh cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraina vào lúc chiến sự diễn ra ngày càng ác liệt, đặc biệt là tại thành phố Bakhmout.

Cuộc họp bắt đầu từ hôm qua quy tụ khoảng 50 nước trong “Nhóm Ramstein”, đứng đầu là Hoa Kỳ. Đây chính là cơ chế ra các quyết định về cung cấp vũ khí cho Ukraina. Cho tới nay, nhóm này thường họp tại căn cứ quân sự Mỹ Ramstein ở Đức. 

Theo hãng tin AFP, phát biểu tại cuộc họp ở Bruxelles hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định: “Chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraina các phương tiện để trấn giữ và tiến đánh trong cuộc phản công mùa Xuân”. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết, trong số các vũ khí dự trù sẽ được viện trợ thêm cho Kiev, có đại bác, hệ thống phòng không và xe thiết giáp, nhưng ông không đề cập đến chiến đấu cơ, mà Ukraina vẫn yêu cầu được cung cấp.

Hôm qua, đã có một số thông báo, nhất là về việc Pháp và Ý cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Mamba ( SAM-T ), trị giá 500 triệu euro, tương đương với hệ thống Patriot của Mỹ. Pháp cũng sẽ cùng với Úc sản xuất đạn súng cối 155 ly và trong những ngày tới sẽ giao cho cho Kiev các xe thiết giáp AMX-10 như đã hứa. Về phần mình, Lầu Năm Góc thông báo một hợp đồng trị giá 552 triệu đôla ký với hai công ty để sản xuất đạn súng cối 155 ly. Riêng nước Đức sẽ khởi động lại một dây chuyền sản xuất đạn cho các xe tăng phòng không Gepard.

Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã một lần nữa kêu gọi các nước đồng minh cấp tốc giao thêm vũ khí cho Ukraina, do áp lực quân sự của Nga ở miền đông ngày càng tăng, nhất là tại khu vực phía bắc thành phố Bakhmout, trung tâm điểm của các trận giao tranh ác liệt từ nhiều tháng qua. Hôm qua, chủ nhân của tập đoàn bán quân sự Nga Wagner, Evguéni Prigojine, thừa nhận là chưa thể chiếm được Bakhmout, do lực lượng Ukraina tại đây kháng cự rất mạnh.

Hôm qua, tổng thống Zelensky cũng cho biết tình hình “cực kỳ khó khăn” ở các vùng Lougansk và Donesk, nơi mà các binh lính Ukraina “đang giành giật từng tấc đất”.

Trước viễn cảnh chiến tranh sẽ còn kéo dài, Liên Hiệp Quốc hôm nay đã kêu gọi quốc tế đóng góp 5,6 tỷ đôla để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo trong năm nay cho 11,1 triệu người ở Ukraina và cho 4,2 triệu người tị nạn Ukraina ở châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment