Mỹ trừng phạt 60 quan chức cấp cao của Nga

February 25, 2023

\"\"

Các biện pháp trừng phạt mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 24/2 nhắm vào “trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Bộ Ngoại giao Mỹ áp lệnh trừng phạt nhắm vào hơn 60 quan chức cấp cao cùng ba doanh nghiệp liên quan chương trình hạt nhân của Nga.

Các biện pháp trừng phạt mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 24/2 nhắm vào “trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin”, trong đó có biên tập viên truyền hình Olga Skabeyeva và Oleg Romanenko, người được bổ nhiệm giám sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga kiểm soát từ tháng 3/2022.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken nhận định Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia “chỉ làm tăng thêm lo ngại toàn cầu liên quan an ninh năng lượng hạt nhân, cũng như làm suy yếu nỗ lực của Nga trong thể hiện mình là bên cung cấp các sản phẩm năng lượng hạt nhân có trách nhiệm”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo trừng phạt nhiều quan chức, tổ chức và công dân Nga với cáo buộc “đánh cắp ngũ cốc Ukraine”. Cơ quan này cũng áp hạn chế thị thực đối với hơn 1.200 thành viên lực lượng vũ trang Nga.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine bước sang năm thứ hai. Nga gần đây đẩy mạnh chiến dịch tiến công thành phố Bakhmut, cũng như một số khu vực ở vùng Donbass.

Cùng ngày, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine với 141 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 32 phiếu trắng, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, phương Tây tiếp tục chuyển nhiều loại vũ khí cho Ukraine, trong đó có xe tăng, thiết giáp, pháo phản lực cùng nhiều khí tài khác và đạn dược. Thủ tướng Anh Rishi Sunak thúc giục các đối tác G7 cung cấp vũ khí tầm xa hơn và đẩy nhanh viện trợ quân sự để “Ukraine giành chiến thắng”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment