\’Joe Biden có kế hoạch tranh cử tổng thống một lần nữa\’

28 tháng 2 2023

\"Joe

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden muốn người Mỹ biết rằng chồng bà, Tổng thống Joe Biden, có kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ bốn năm lần thứ hai và bà sẽ ủng hộ điều đó – ngay cả khi chưa có tuyên bố chính thức về ý định của ông, theo Reuters.

Bà Jill Biden, được CNN hỏi về kế hoạch của chồng bà trong chuyến đi vừa kết thúc tới Namibia và Kenya, cho biết bà mong ông thông báo về chiến dịch tranh cử và bác bỏ câu hỏi về việc liệu ông Biden, ở độ tuổi 80, có thể tranh cử vào năm 2024 hay không.

Đệ nhất phu nhân, người có ý kiến được coi là quan trọng đối với các kế hoạch sắp tới của tổng thống, cho biết: \”Tất nhiên là tôi ủng hộ điều đó,\” ngay cả khi ông tham khảo ý kiến của một nhóm cố vấn chính trị lâu năm thân thiết.

Bà thậm chí còn đưa ra những nhận xét mạnh mẽ hơn với hãng tin AP trong chuyến đi, khi được hỏi liệu tổng thống có tái tranh cử hay không: \”Ông ấy phải nói điều đó bao nhiêu lần thì bạn mới tin?\”

Liệu Biden có nên tranh cử vào năm 2024 hay không tiếp tục là nguồn tranh luận giữa các đảng viên Dân chủ. Cuộc tranh cử sẽ là phép thử về việc liệu cử tri có sẵn sàng trao cho Biden, vốn đã là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất từ trước đến nay, thêm bốn năm tại vị hay không.

Bản thân Biden đã nhiều lần nói rằng ông có ý định tái tranh cử và bác bỏ những nghi vấn về tuổi tác, nhưng vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

\”Có quá nhiều thứ khác mà chúng tôi phải hoàn thành trong thời gian tới trước khi tôi bắt đầu chiến dịch,\” ông nói với David Muir của ABC tại Nhà Trắng.

Biden cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng ông sẽ quyết định vào đầu năm 2023 liệu mình có tái tranh cử hay không, nhưng thông báo này dự kiến phải đến mùa xuân mới được đưa ra.

Cho đến nay, Biden chưa phải đối mặt với đối thủ chính lớn nào và ông ấy không tỏ ra khẩn thiết để thông báo chính thức về việc tái tranh cử.

Biden đã dành những tuần đầu năm để giải quyết vụ việc gây tranh cãi về các tài liệu mật, và gần đây, việc tập trung vào chính sách đối ngoại bao gồm chuyến đi bất ngờ tới Ukraine đã chi phối lịch trình của ông.

Cedric Richmond, cựu cố vấn Nhà Trắng của Biden, cho biết Biden sẽ thông báo \”bất cứ khi nào ông ấy sẵn sàng\” khi được hỏi liệu thông báo sẽ được đưa ra vào tháng Ba hay tháng Tư.

Bất kỳ nỗ lực tái tranh cử nào cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nhóm cố vấn bên trong Nhà Trắng của Biden. Nhưng vẫn hiện chưa rõ ai là sẽ đảm nhận vai trò quản lý chiến dịch cũng như trụ sở tổ chức chiến dịch ở đâu.

Các cuộc thăm dò cho thấy một số người Mỹ lo ngại về tuổi của ông vì Biden sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ tổng thống tiềm năng thứ hai.

Khoảng 46% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos hồi đầu tháng này cho biết cụm từ \”Joe Biden quá già để làm việc trong chính phủ\” mô tả chính xác tổng thống, với 24% đảng viên Đảng Dân chủ và 49% đảng viên độc lập giữ quan điểm đó.

Khoảng 71% số người được hỏi, trong đó có 52% đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết họ không tin rằng Biden nên tái tranh cử vào năm 2024.

Về phía Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, người sẽ 78 tuổi vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử năm 2024, và Nikki Haley, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc của ông Trump và cựu thống đốc Nam Carolina, cho đến nay đã tuyên bố sẽ tranh cử vào năm 2024.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Bud Jackson cho biết vấn đề liệu Biden có nên tái tranh cử hay không là một chủ đề gây tranh cãi lớn trong đảng Dân chủ.

Jackson nói: \”Hầu như tất cả những người tôi nói chuyện đều lo lắng về tuổi tác của ông ấy, nhưng \”gần như tất cả những người tôi nói chuyện đều tin rằng ông ấy vẫn nên tranh cử.\”

Bài Liên Quan

Leave a Comment