Tổng thống Macron xác nhận Pháp giảm bớt sự hiện diện quân sự ở châu Phi

Đăng ngày: 28/02/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước khi công du châu Phi. Điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 27/02/2023. AP – Stefano Rellandini

Trọng Nghĩa

Trong bài phát biểu hôm qua, 27/02/2023 phác họa chính sách châu Phi “mới” của nước Pháp nhằm chuẩn bị cho chuyến công du 4 nước miền trung châu Phi bắt đầu từ ngày mai, 01/03, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng châu Phi không nên là “sân sau” của nước Pháp nữa. Ông đồng thời thông báo việc sẽ “cắt giảm rõ rệt” số lính Pháp trú đóng ở lục địa châu Phi.

Đối với tổng thống Macron, giờ đây nước Pháp cần “thể hiện thái độ rất khiêm tốn trước những gì đang diễn ra” trên một lục địa mà Paris đang mất dần ảnh hưởng vào tay các cường quốc như Trung Quốc và Nga, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraina.

Theo tổng thống Macron, châu Phi hiện nay không còn là “sân sau” của nước Pháp, “càng không phải là một lục địa mà người châu Âu và người Pháp có thể áp đặt một khuôn khổ phát triển, mà là một nơi chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau, cân bằng và có trách nhiệm, để cùng nhau chiến đấu vì những mục đích chung – khí hậu là một vấn đề vô cùng quan trọng -, bảo vệ lợi ích của chúng ta và giúp các nước châu Phi thành công”.

Sau khi khẳng định Pháp không thể là “bảo hiểm nhân thọ cho việc giải quyết các vấn đề chính trị” của các nước châu Phi, ông Macron tuyên bố Paris từ nay sẽ chỉ còn các căn cứ quân sự “đồng quản lý” với các nước sở tại ở châu Phi, và lực lượng Pháp đồn trú tại đấy sẽ được “cắt giảm rõ rệt”, trong lúc các nỗ lực về đào tạo và thiết bị sẽ được tăng cường.

Pháp hiện có các căn cứ quân sự ở Dakar (Senegal), Abidjan (Côte d\’Ivoire), Libreville (Gabon), Niamey (Niger), N\’Djamena (Chad) và Djibouti. Tuy nhiên, tổng thống Pháp nói rõ là Djibouti sẽ không nằm trong số căn cứ sẽ được tổ chức lại trong thời gian tới.

Đây là một điều dễ hiểu vì Djibouti, nhìn ra Ấn Độ Dương, đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương mà Paris muốn thúc đẩy.

Bài Liên Quan

Leave a Comment