Theo IAEA, Iran sắp chạm ngưỡng đủ uranium sản xuất vũ khí nguyên tử

Đăng ngày: 01/03/2023

\"\"
\"\"
Hệ thống máy ly tâm làm giàu Uranium do Iran tự chế tạo được trưng bày tại cuộc triển lãm tại Teheran, ngày 08/02/2023. AP – Vahid Salemi

Phan Minh

Trong báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được công bố hôm qua 28/02/2023, Iran đang tiếp tục phát triển chương trình làm giàu uranium ở tốc độ cao. Vẫn theo IAEA, mức uranium được làm giàu lên đến 83,7%, một ngưỡng gần với mức 90% được sử dụng để sản xuất vũ khí nguyên tử. Teheran đã phủ nhận cáo buộc trên. 

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi cho biết cụ thể : 

Theo báo cáo của IAEA, trữ lượng uranium được làm giàu ở Iran hiện nay cao gấp 18 lần giới hạn cho phép trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Đáng chú ý là Teheran sở hữu 87 kg uranium được làm giàu tới 60%. Ngoài ra, cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc đã phát hiện các phân tử uranium được làm giàu ở mức gần 90%, ngưỡng cần thiết để sản xuất bom nguyên tử. 

Những chỉ số mới này làm cho các nước phương Tây lo lắng. Theo người đứng đầu CIA, trong vài tuần nữa, Iran có thể sản xuất đủ lượng uranium được làm giàu ở mức độ cao để chế tạo bom nguyên tử. 

Iran đã bác bỏ những cáo buộc này. Phát ngôn viên chương trình hạt nhân của Iran Behrouz Kamalvandi cho biết chỉ có hai hoặc ba phân tử uranium có độ làm giàu lên đến gần 84% được phát hiện tại cơ sở Fordo, và đó là chuyện bình thường. Ông Kamalvandi nói thêm : « Nếu chúng tôi muốn làm giàu uranium cao hơn 60%, chúng tôi sẽ nói điều đó một cách công khai. » 

Báo cáo của IAEA được công bố khi người đứng đầu cơ quan này, ông Rafael Grossi sẽ đến Teheran trong những ngày tới. Iran đã khẳng định rõ ràng là sẽ không hạn chế chương trình hạt nhân của mình cho đến khi Hoa Kỳ đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Teheran được ban hành trong những năm gần đây. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment