Mỹ huy động oanh tạc cơ B-52H tập trận chung với Hàn Quốc

Đăng ngày: 06/03/2023

\"\"
\"\"
Máy bay ném bom B-1B của Không quân Hoa Kỳ tập trận với chiến đấu cơ KF-16 của Hàn Quốc ngày 03/03/2023. REUTERS – SOUTH KOREAN DEFENCE MINISTRY

Thanh Hà

Một tuần lễ trước đợt tập trận chung Freedom Shield mở ra từ ngày 13-23/03/2023, Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm nay, 06/03/2023, bắt đầu một bài tập phòng thủ trên không. Mỹ huy động máy bay ném bom B-52. Washington và Seoul cùng nhiều loại máy bay trinh sát, răn đe Bình Nhưỡng trước khả năng có hành động khiêu khích.

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc được Reuters trích dẫn chỉ đề cập đến loại máy bay ném bom B-52 « có khả năng mang theo đầu đạn nguyên tử ». Nhưng hãng tin Hàn Quốc, Yonhap thì đi sâu hơn vào chi tiết khi tiết lộ Washington gửi « một máy bay ném bom siêu thanh » B-52H đến tham gia cuộc thao diễn sáng nay trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là « lần đầu tiên từ ba tháng nay, B-52 của Mỹ và B-2 quay lại khu vực này ». B-52 có khả năng bay khứ hồi để nhắm tới các mục tiêu cách xa hơn 6.400 cây số, mang theo 31 tấn bom kể cả loại tên lửa địa đối không với tầm bắn 200 km.

Cũng trong cuộc diễn tập sáng nay, hãng tin Yonhap ghi nhận không quân Mỹ-Hàn sử dụng cả các loại chiến đấu cơ F-15K và F-16K do Hàn Quốc chế tạo, cùng với drone chiến đấu MQ-9Reaper.

Trong thời gian gần đây, Mỹ và Hàn Quốc huy động nhiều « phương tiện chiến lược » trong các cuộc giao lưu về quân sự. Trong số này có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ lớp Los Angeles USS Springfield, tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Washington và Seoul đang nghiên cứu khả năng đưa hàng không mẫu hạm Mỹ US Nimitz đến bán đảo Triều Tiên. 

Tất cả các hoạt động nói trên nhằm ngăn cản Bắc Triều Tiên có hành động khiêu khích. Bình Nhưỡng luôn xem các chương trình tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc là một bài tập chuẩn bị « xâm chiếm » Bắc Triều Tiên.

Thêm một bước chuẩn bị để Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám ?

Vẫn Yonhap hôm nay trích dẫn hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA cho biết Bình Nhưỡng « không ngừng tiến bộ » trong việc phát triển vệ tinh đa năng, và có « thành quả cao ». Phát biểu hôm Chủ Nhật 05/03/2023, phó giám đốc Cơ quan đặc trách các chương trình phát triển không gian quốc gia NADA của Bắc Triều Tiên, ông Park Kyong Su cho biết : Bình Nhưỡng đang trong quá trình hoàn thiện động cơ có lực đẩy lớn, đủ sức « phóng nhiều vệ tinh lên quỹ đạo ». Tuyên bố này được đưa ra vào lúc, Seoul dự báo từ nay đến cuối tháng 4/2023, Bắc Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh dọ thám mang tính quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment