McCarthy có thể gặp Thái Anh Văn tại Mỹ

March 7, 2023

\"\"

Tổng thống Thái Anh Văn được mời phát biểu tại Thư viện tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh ở bang California, Mỹ khi bà thăm Trung Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ McCarthy có thể gặp bà Thái Anh Văn tại California, thay vì tới Đài Loan như dự đoán, để tránh căng thẳng với Trung Quốc.

Reuters hôm 6/3 dẫn hai nguồn tin giấu tên nói rằng Tổng thống Thái Anh Văn được mời phát biểu tại Thư viện tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh ở bang California, Mỹ khi bà thăm Trung Mỹ. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể gặp bà tại California.

Một trong những nguồn tin cho biết nếu Mỹ vẫn xúc tiến cuộc gặp, có thể vào tháng 4, cũng không nhất thiết loại trừ khả năng ông McCarthy đến thăm Đài Loan trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn của CNBC ngày 6/3, McCarthy từ chối trả lời liệu ông có đến thăm Đài Loan hay không và nói rằng sẽ thông báo nếu có kế hoạch tới đảo quốc.

Bốn nguồn tin khác, bao gồm quan chức Mỹ và những người am hiểu vấn đề, cho biết cả Mỹ và Đài Loan đều lo lắng chuyến thăm tiềm năng của ông McCarthy sẽ làm gia tăng căng thẳng nghiêm trọng trên eo biển Đài Loan vào thời điểm hòn đảo đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo vào đầu năm tới.

Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết họ “không có thông tin để chia sẻ” khi được hỏi về cuộc gặp.

“Nhìn chung, việc sắp xếp các chuyến thăm của lãnh đạo Thái Anh Văn tới các đồng minh của Đài Loan và quá cảnh qua Mỹ được thực hiện theo thông lệ”, văn phòng cho hay.

Trang Punchbowl News hồi tháng 1 dẫn lời một quan chức thạo tin cho biết Lầu Năm Góc đang chuẩn bị để ông McCarthy tới thăm Đài Loan. Quá trình thảo luận mới ở “giai đoạn khởi đầu” và các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden kỳ vọng chuyến thăm diễn ra trong mùa xuân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment