Ukraina chủ trương biến Bakhmut thành bẫy tiêu hao quân Nga

Đăng ngày: 11/03/2023

\"\"
\"\"
Trợ lý của tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak phát biểu tại Kiev, Ukraina ngày 16/02/2023. AP – Efrem Lukatsky

Thu Hằng

Ukraina quyết định tiếp tục chiến đấu tại Bakhmut vì cuộc chiến ở thành phố này đang kìm hãm và làm suy yếu các đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga. Phát biểu ngày 10/03/2023 của một trợ lý của tổng thống Volodymyr Zelensky là dấu hiệu mới nhất cho thấy Kiev quyết bảo vệ thành phố miền đông trước khi dự kiến mở cuộc phản công mùa xuân.

Trả lời phỏng vấn báo Ý La Stampa, ông Mykhailo Podolyak, trợ lý của tổng thống Ukraina, đánh giá : « Nga đã thay đổi chiến lược. Họ tập trung một lượng lớn quân nhân chuyên nghiệp, phần còn lại của quân đội chính quy, cũng như lính đánh thuê tư nhân » ở Bakhmut. Do đó, quân đội Ukraina « có hai mục tiêu : làm giảm quân số của Nga càng nhiều càng tốt, cầm chân quân Nga trong những trận đánh quan trọng, mệt mỏi để làm rối loạn cuộc tấn công của Nga ; tập trung nguồn lực của Ukraina vào nơi khác chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân ».

Dù không nêu thiệt hại về người và vũ khí phía Ukraina trên chiến trường Bakhmut, nhưng trợ lý của tổng thống Zelensky khẳng định mặt trận Bakhmut « hoàn toàn hiệu quả » và tạo lợi thế cho Kiev. Tuy nhiên, theo tình báo Anh, được Reuters trích dẫn, Wagner có lẽ đã chiếm được phía đông thành phố, bao vây phía bắc và nam bên kia sông Bakhmutka hiện trở thành chiến tuyến. Quân Ukraina cố thủ ở phía tây thành phố và đã phá mọi cây cầu bắc qua sông.

Như vậy, thông tin này xác nhận khẳng định trước đó của ông chủ tập đoàn bán quân sự Yevgeny Prigozhin. Nga biến Bakhmut thành mục tiêu chính cuộc tấn công mùa đông và huy động vài trăm nghìn quân dự bị và lính đánh thuê để cố giành được một thắng lợi có ý nghĩa biểu tượng lớn cho suốt hơn 6 tháng giao tranh.

Vẫn tại miền đông, trong vòng 24 giờ qua, Ukraina đã đẩy lùi khoảng 100 cuộc tấn công của Nga tại 5 khu vực ở tỉnh Donetsk : Lyman, Bakhmut, Avdiïvka, Marïnka và Chakhtarsk. Theo thông tin sáng 11/03 của bộ tham mưu Ukraina, nhiều căn cứ hậu cần và các hệ thống phòng không của Nga cũng bị quân Ukraina oanh kích.

Vào lúc tình hình chiến sự vẫn căng thẳng, Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu khẳng định « cùng nhau hỗ trợ vững chắc cho Ukraina đến chừng nào cần thiết ». Sau khi gặp tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 10/03, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hai bên đã đề cập đến việc triển khai các biện pháp trừng phạt Nga, cũng như các phương tiện để chặn « lách » trừng phạt. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell khi trả lời trang EURACTIV ngày 10/03, Liên Hiệp Châu Âu gần như đã khai thác mọi biện pháp trừng phạt đối với Nga và hiện giờ tập trung vào hỗ trợ tài chính, quân sự cho Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment