Vụ ngân hàng Mỹ SVB phá sản: Tổng thống Biden đích thân trấn an dân chúng

Đăng ngày: 14/03/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 13/03/2023 để trấn an dân chúng sau sự sụp đổ của ngân hàng SVB. REUTERS – EVELYN HOCKSTEIN

Trọng Thành

Tiếp theo các biện pháp được Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đưa ra, tổng thống Joe Biden hôm qua, 13/03/2023 đã trực tiếp trấn an dân chúng sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Sillicon Valley (SVB), nhằm tránh hiệu ứng đổ vỡ dây chuyền, có nguy cơ kéo nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng tài chính lớn tương tự như năm 2008.

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami :

‘‘Tổng thống Joe Biden có một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng sớm hôm nay để xua tan những lo ngại về nguy cơ khủng hoảng lan rộng. Đây là một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng đang xem xét rất nghiêm túc vụ phá sản của ngân hàng California chuyên về lĩnh vực công nghệ. Tổng thống Biden bảo đảm : “Người dân Mỹ có thể tin tưởng vào sự vững chắc của hệ thống ngân hàng’’.

Ngay sau khi có thông báo Ngân hàng Sillicon Valley phá sản vào thứ Sáu tuần trước, tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho chính quyền kiểm soát toàn bộ tài sản của ngân hàng này. Sáng hôm nay, nguyên thủ Mỹ trấn an khách hàng của SVB: ‘‘Tiền gửi của quý vị có sẵn khi quý vị cần’’. Tổng thống Mỹ nói rõ : các doanh nghiệp nhỏ có thể yên tâm, họ có đủ tiền để trả lương cho nhân viên và các hóa đơn. Ông Biden cũng nhấn mạnh là các lãnh đạo của Ngân hàng SVB sẽ bị sa thải, và phải trả giá về việc này.

Nhiều biện pháp tương tự cũng đã được chính quyền Mỹ đưa ra sau vụ phá sản trong tuần qua của hai ngân hàng khác chuyên về tiền điện tử. Hiện tại, không có gì đáng lo ngại trên thị trường Mỹ. Bài phát biểu trên truyền hình của tổng thống Joe Biden thậm chí còn cho phép thị trường tài chính Wall Street hồi phục nhẹ. Ông Biden kêu gọi Quốc Hội điều tiết nhiều hơn nữa lĩnh vực ngành ngân hàng. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và sự phá sản của ngân hàng Lehman Brothers, các quy định pháp lý với ngành ngân hàng đã được siết chặt, nhưng dưới thời tổng thống tiền nhiệm Donald Trump, các quy định đã bị nới lỏng trở lại’’.

Về phía châu Âu, theo AFP hôm nay, các lãnh đạo kinh tế tài chính châu Âu cũng lên tiếng trấn an. Phát biểu trước một cuộc họp của các bộ trưởng Tài Chính khu vực đồng euro, ủy viên Liên Âu phụ trách kinh tế, ông Paolo Gentiloni, khẳng định các vụ phá sản của ngân hàng Mỹ không tác động trực tiếp đến châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment