Ngân hàng Mỹ SVB phá sản : Giới công nghệ Trung Quốc lo sợ

Đăng ngày: 14/03/2023

\"\"
\"\"
Trụ sở ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), ngày 10/03/2023, tại Santa Clara, bang California, Mỹ. © JUSTIN SULLIVAN / AFP

Minh Anh

Vụ Silicon Valley Bank (SVP) sụp đổ đang làm dấy lên nỗi lo sợ tại Trung Quốc vì ngân hàng có trụ sở tại California Hoa Kỳ này được giới công nghệ sinh học biết đến rất nhiều. Đối tác Trung Quốc của SVB rất có thể sẽ rút lại cổ phần trong chi nhánh ngân hàng Mỹ ở Trung Quốc. . 

Thông tín viên Stephane Lagarde ở Bắc Kinh tường trình: 

« Hôm qua, 13/03/2023, các nhà đầu tư Trung Quốc liên tục ra thông cáo trấn an về rủi ro vướng phải với ngân hàng Mỹ. Beigene, một trong những hãnh dược lớn nhất Trung Quốc, chuyên về các bệnh ung thư khẳng định có hơn 175 triệu đô la tiền gởi không bảo đảm tại SVB. Số tiền này chiếm khoảng 3,9% nguồn vốn nhưng tập đoàn nghĩ không có những tác động đáng kể cho hoạt động của hãng. 

Tình hình cũng tương tự tại hãng Zai Lab, một hãng dược khác chuyên bào chế các thuốc điều trị ung thư, có các cơ sở tại Thượng Hải và San Francisco. Hãng này có 23 triệu đô la tiền « ảo » gởi ở SVB. Những lời trấn an này được đưa ra vào lúc sáng sớm thứ Sáu (10/3), khi thức giấc là một sự hoảng loạn. Bởi vì, trước đó, hôm thứ Năm, suốt đêm ở Trung Quốc, 42 tỷ đô la đã bốc hơi khỏi két sắt của SVB. 

Giống như ngân hàng HSBC với chi nhánh của SVB tại Anh, chi nhánh ngân hàng Mỹ ở Trung Quốc có thể sẽ bị đối tác Trung Quốc Shanghai Pudong Development Bank mua lại. Xin lưu ý là việc SVB sụp đổ đã khiến nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc rơi vào ngõ cụt tài chính. Định chế bị phá sản này trên thực tế là chiếc cầu nối cho các hãng hoạt động giữa Trung Quốc và Mỹ. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment