Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bất ngờ thăm Ukraina, gặp tổng thống Zelensky

Đăng ngày: 21/03/2023

\"\"
\"\"
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói chuyện với tổng thống Ukraina qua truyền hình. Ảnh chụp ngày 24/03/2023. AFP – HANDOUT

Thùy Dương

Trong khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Nga và gặp tổng thống Vladimir Putin, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay 21/03/2023 đã bất ngờ đến Kiev và hội đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Theo bộ Ngoại Giao Nhật, chuyến đi này nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Kiev và khẳng định sự ủng hộ của nhóm G7, mà Nhật là nước tổ chức thượng đỉnh vào tháng 05 tới đây.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles giải thích :

« Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Ukraina vào lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang hiện diện ở Matxcơva để tái khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho Vladimir Putin.

Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina đã khiến Nhật Bản ý thức được rằng chuyện tương tự cũng có thể xảy ra ở châu Á. Nhật Bản cảm thấy bị Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đe dọa. Và nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Nhật Bản sẽ ở ngay tuyến đầu, bởi hòn đảo xa nhất ở phía nam của Okinawa chỉ nằm cách Đài Loan chưa đến 100km.

Chiến tranh Ukraina đã buộc Nhật phải tăng chi tiêu quân sự thêm 60% cho 5 năm tới và Tokyo cũng phải suy nghĩ lại một cách toàn diện hơn về chính sách an ninh của Nhật, bất chấp những ràng buộc của Hiến Pháp chủ hòa.

Nhật Bản cảm thấy choáng váng về cuộc chiến tranh Ukraina và đã chấp thuận tiếp nhận người dân Ukraiana cho dù Nhật vốn là một nước ít cởi mở với di dân và người tị nạn.

Ông Fumio Kishida là thủ tướng Nhật đầu tiên đến thăm nơi đang có chiến tranh tính từ sau Đệ Nhị Thế Chiến ».

Hồi tháng Giêng, khi công du Washington, thủ tướng Nhật đã phát biểu là thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Hiroshima vào tháng 05/2023 sẽ phải nêu bật ý muốn của các đồng minh về việc duy trì trật tự quốc tế và Nhà nước pháp quyền để đối phó với cuộc chiến tranh của Nga xâm lược Ukraina.

Thủ tướng Nhật thăm Bucha, biểu tượng cho sự tàn ác của quân Nga

Kiev hôm nay nhận định chuyến thăm của thủ tướng Nhật là một chuyến đi « lịch sử ». Trước khi gặp tổng thống Ukraina Zelensky, vào đầu giờ chiều nay, thủ tướng Nhật đã đi tàu đến thăm thành phố Bucha, gần Kiev, biểu tượng cho sự tàn ác của quân Nga, với cuộc thảm sát thường dân, các hố chôn tập thể bị phát hiện sau khi quân Nga tháo chạy khỏi thành phố.

Theo AFP, đài truyền hình nhà nước Nhật NHK đã công bố video cho thấy thủ tướng Kishida đã lên chuyến tàu xuất phát từ Przemyls, Ba Lan để sang Kiev. Trước khi trở về nước vào thứ Năm 23/03, thủ tướng Nhật sẽ trở lại Ba Lan với chuyến công du chính thức.

Bài Liên Quan

Leave a Comment