Thủ tướng Nhật Kishida gặp Tổng thống Zelensky, thăm vùng bị thảm sát

\"Japanese

Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kyiv hôm 21/3 trong chuyến thăm hiếm hoi, không báo trước của một nhà lãnh đạo Nhật Bản, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Tokyo đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Thủ tướng Nhật Bản là nhà lãnh đạo duy nhất của Nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7 chưa đến thăm Ukraine, nơi đã nhận được ​​sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân ở Nhật Bản sau cuộc xâm lược của Nga.

Zelensky đã đăng đoạn phim quay cảnh ông chào đón ông Kishida, người mà ông gọi là \”người bảo vệ thực sự quật cường cho trật tự quốc tế và là người bạn lâu năm của Ukraine\”.

Trước đó, ông Kishida đã đi thăm thị trấn Bucha, nơi thị trưởng cho biết hơn 400 thường dân bị quân Nga giết hại vào năm ngoái và điều này đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga trong chiến tranh.

Ông đã đặt một vòng hoa bên ngoài một nhà thờ trước khi dành một khoảnh khắc mặc niệm.

\”Thế giới đã rất kinh ngạc khi chứng kiến những thường dân vô tội ở Bucha bị giết cách đây một năm. Tôi thực sự cảm thấy vô cùng tức giận trước sự tàn bạo khi đến thăm chính nơi này,\” ông Kishida nói.\”Tôi xin thay mặt cho các công dân Nhật Bản gửi lời chia buồn tới tất cả các nạn nhân và những người bị thương. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với nỗ lực cao nhất để giành lại hòa bình.\”Chuyến đi được giữ bí mật đến phút chót vì lý do an ninh. Rất hiếm khi một nhà lãnh đạo Nhật Bản thực hiện chuyến thăm nước ngoài không báo trước.

Sự kiện này trùng với chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga. Trong một động thái dường như là phản ứng trước chuyến đi của ông Kishida, Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/3 cho biết hai máy bay ném bom chiến lược của nước này đã bay qua Biển Nhật Bản.Ông Zelensky cho biết Kyiv đã đề nghị Trung Quốc tham gia một kế hoạch hòa bình của Ukraine để chấm dứt chiến tranh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Bắc Kinh đã đưa ra một đề xuất hòa bình gồm 12 điểm, nhưng Kyiv nhất quyết yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn.

Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima, quê hương của Kishida vào tháng Năm. Tokyo liên tục lên tiếng ủng hộ Ukraine và tham gia trừng phạt Nga.Ông Zelensky, phát biểu tại một cuộc họp với ông Kishida, cho biết ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ở Hiroshima.Ông Kishida nói rằng hội nghị thượng đỉnh nên thể hiện ý chí mạnh mẽ để duy trì trật tự quốc tế và luật pháp để đối phó với cuộc chiến Ukraine.Nhật Bản có tranh chấp lãnh thổ riêng với Moscow bắt nguồn từ cuối Thế chiến thứ hai. Cuộc xâm lược của Nga cũng khiến Tokyo và công chúng Nhật Bản lo ngại sâu sắc hơn về những gì sẽ xảy ra với Nhật Bản nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan.Được Hoa Kỳ khuyến khích, vào tháng 12/2022, Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, với cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng năm năm.Ông Kishida cũng sẽ gặp người đồng cấp Ba Lan trước khi trở về Nhật Bản vào thứ Năm.Trước khi lên đường đến Ba Lan, trên đường đến Ukraine, ông Kishida đã thăm Ấn Độ, nơi ông gặp Thủ tướng Narendra Modi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment