Hội đồng Bảo an bác đề nghị của Nga về điều tra Nord Stream

March 28, 2023

\"\"

Cuộc điều tra chung Thụy Điển – Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi “phá hoại có chủ đích”, nhưng chưa công bố bên chịu trách nhiệm.

Hội đồng Bảo an bác dự thảo nghị quyết kêu gọi điều tra độc lập về vụ phá hoại đường ống Nord Stream do Nga đề xuất.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/3 bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Nga đề xuất, trong đó kêu gọi thành lập ủy ban để “tiến hành cuộc điều tra quốc tế toàn diện, minh bạch và vô tư về tất cả khía cạnh của hành động phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2, trong đó có xác định thủ phạm, bên tài trợ, tổ chức và đồng phạm”.

Dự thảo nhận được ba phiếu thuận của hai thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc, cùng phiếu của Brazil, 12 nước còn lại bỏ phiếu trắng. Dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết của 5 thành viên thường trực gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp hoặc Anh để được thông qua.

Nga khẳng định không được tham gia cuộc điều tra đang diễn ra do Thụy Điển, Đức và Đan Mạch khởi xướng, trong khi những nước này bác cáo buộc.

Một số thành viên Hội đồng Bảo an nói ba quốc gia đang điều tra vụ nổ là đáng tin cậy, chỉ trích Nga đang tìm cách chuyển hướng chú ý khỏi cuộc xâm lược Ukraine.

“Đó là nỗ lực nhằm làm mất uy tín các cuộc điều tra đang diễn ra và làm phương hại đến mọi kết luận mà họ đưa ra”, Robert Wood, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói.

Dự thảo ban đầu của Nga đề cập vụ phá hoại diễn ra sau khi “lãnh đạo Mỹ liên tục đe dọa Nord Stream”, nhưng ý này bị loại bỏ trong phiên bản được đưa ra bỏ phiếu.

Bốn vị trí rò rỉ trên hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện cuối tháng 9/2022, sau những vụ nổ lớn. Hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Cuộc điều tra chung Thụy Điển – Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi “phá hoại có chủ đích”, nhưng chưa công bố bên chịu trách nhiệm. Nga nhiều lần tuyên bố phương Tây đứng sau sự việc, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu người Mỹ, hồi tháng 2 đăng bài viết nói rằng thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 vào tháng 6/2022 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống Nord Stream. Các vụ nổ xảy ra sau đó ba tháng đã phá hủy ba ống dẫn. Hersh nói Tổng thống Joe Biden phê chuẩn hoạt động này sau 9 tháng thảo luận với các quan chức chính quyền phụ trách vấn đề an ninh.

Mỹ cho rằng bài viết của Hersh là “tác phẩm viễn tưởng”, nhấn mạnh thông tin trong đó là “hoàn toàn sai lầm”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment