Putin hăm dọa Armenia về kế hoạch gia nhập ICC

March 28, 2023

\"\"

Armenia, đồng minh truyền thống của Nga, đang tiến hành lộ trình tham gia Quy chế Rome và trở thành quốc gia thành viên ICC.

Nga cảnh báo Armenia về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu nước này gia nhập ICC, cơ quan ra trát bắt Putin.

Nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Nga hôm 27/3 tiết lộ Moscow coi kế hoạch tham gia Tòa Hình sự Quốc tế của Yerevan là “không thể chấp nhận được”, thêm rằng Nga đã cảnh báo Armenia về “những hậu quả cực kỳ tiêu cực” đối với quan hệ song phương nếu điều này diễn ra.

“Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được, trong bối cảnh ICC gần đây đưa ra các lệnh bất hợp pháp và vô hiệu về mặt pháp lý đối với lãnh đạo Nga”, nguồn tin cho hay.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Armenia, đồng minh truyền thống của Nga, đang tiến hành lộ trình tham gia Quy chế Rome và trở thành quốc gia thành viên ICC, động thái khiến nước này có nghĩa vụ thực thi các quyết định do ICC ban hành. Kế hoạch cần được quốc hội Armenia phê duyệt, sau khi được tòa hiến pháp thông qua.

ICC hôm 17/3 phát lệnh bắt Putin và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em với cáo buộc “cưỡng bức di cư bất hợp pháp” trẻ em Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi Nga xâm lược Ukraine và ông Putin có trách nhiệm trực tiếp trong hoạt động “di chuyển bất hợp pháp trẻ em Ukraine”.

Nếu Tổng thống Putin đến lãnh thổ của 123 quốc gia thành viên ICC, họ sẽ phải bắt ông và giao cho ICC. Tuy nhiên, không phải mọi quốc gia đều tuân thủ phán quyết của tòa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment