Mỹ – Nhật – Hàn hối thúc cộng đồng quốc tế cho hồi hương lao động Bắc Triều Tiên

Đăng ngày: 07/04/2023

\"\"
\"\"
Đại diện Mỹ (P) và Hàn Quốc họp bàn về hồ sơ Bắc Triều Tiên tại bộ Ngoại Giao, Seoul, Hàn Quốc, ngày 06/04/2023. via REUTERS – POOL

Minh Anh

Hôm nay, 07/04/2023, kết thúc cuộc họp tại Seoul, thủ đô Hàn Quốc, đặc sứ về hạt nhân của ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế cho hồi hương tất cả những người Bắc Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, tuân thủ theo các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm chống lại các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, trong một thông cáo chung, các nhà đàm phán hạt nhân, ông Kim Gunn đại diện cho Hàn Quốc, Sung Kim – đặc sứ Mỹ – và ông Takehiro Funakoshi của Nhật Bản cho rằng Bắc Triều Tiên đã đưa một đội quân tin học đông đảo làm việc ở nước ngoài dưới những vỏ bọc giả để tránh các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.  

Ba đặc sứ cáo buộc Bình Nhưỡng đã sử dụng nguồn thu nhập từ những lao động trên để « tài trợ cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp » của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. 

Trước giới báo chí, đặc sứ hạt nhân của Hàn Quốc nhấn mạnh, để « chống lại một cách hiệu quả » mọi hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng và ngăn chặn các nguồn thu nhập của quốc gia láng giềng phương Bắc, ba nước Mỹ – Nhật – Hàn sẽ thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, bao gồm cả việc cho hồi hương người Bắc Triều Tiên làm việc ở nước ngoài. 

Hôm qua, Hàn Quốc cảnh cáo sẽ có những « biện pháp cần thiết » nếu Bình Nhưỡng tiếp tục sử dụng khu phức hợp công nghiệp chung tại Bắc Triều Tiên mà không có sự đồng tình từ Seoul. Khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng của sự hòa giải hai miền, từng tuyển dụng đến hơn 50 ngàn công nhân Bắc Triều Tiên sản xuất các sản phẩm từ đồng hồ đến quần áo cho khoảng 125 doanh nghiệp Hàn Quốc. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment