Thủ tướng Nhật Bản an toàn dù bị nhắm tới trong một vụ nổ khả nghi

Đăng ngày: 15/04/2023

\"\"
\"\"
Nghi phạm vụ tấn công thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bị cảnh sát bắt giữ tại cảng cá Saikazaki ở Wakayama, tỉnh Wakayama, miền tây nam Nhật Bản ngày 15/04/2023. © via REUTERS / KYODO

Minh Anh

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay, 15/04/2023, đã được sơ tán an toàn sau khi một vật thể giống như « bom khói » phát nổ, vào lúc ông đang tham dự một cuộc họp bầu cử tại một cảng cá ở tỉnh Wakayama, cách thành phố Osaka 65 km về phía tây. 

Sự cố này xảy ra chưa đầy một năm sau vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe, và vào lúc Nhật Bản chuẩn bị tiếp đón nhiều cuộc họp cấp bộ trưởng của khối G7 vào Chủ Nhật 16/04. 

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles tường thuật : 

« Thủ tướng Nhật đang thưởng thức một món ăn đặc sản của địa phương, ở cảng đánh cá Saikazaki, thì một tiếng nổ vang lên, tiếp theo là một làn khói trắng. Một thanh niên như đã ném về phía thủ tướng một quả bom khói. Người này ngay lập tức bị cảnh sát chế ngự. Ông Fumio Kishida được sơ tán chẳng mấy khó khăn. Thủ tướng đến để ủng hộ một ứng viên thuộc đảng bảo thủ của ông trong kỳ bầu cử bổ sung sắp tới ở Hạ Viện.  

Sự cố này không gây thương vong. Thủ phạm đã được xác định danh tính. Đó là một thanh niên 24 tuổi mà người ta chưa rõ nguyên nhân nào đã khiến anh ta tấn công nhắm vào thủ tướng. Theo truyền thông Nhật Bản, anh ta bị bắt vì bị nghi ngờ \”cản trở các hoạt động thương mại\”. Còn ông Fumio Kishida lại tiếp tục hoạt động bầu cử sau sự sợ hãi này. 

Nhật Bản vẫn còn bị sốc về vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 7/2022. Nghi phạm chỉ trích ông có những mối liên hệ với giáo phái Mặt Trăng, còn được biết đến dưới tên gọi Giáo hội Thống Nhất, bị cáo buộc là đã làm gia đình nghi phạm \”tán gia bại sản\”. Từ đó, cảnh sát gia tăng các biện pháp bảo vệ các nhà lãnh đạo, tại một đất nước mà bạo lực chính trị rất hiếm thấy. 

Cuối tuần này, Nhật Bản tiếp đón các cuộc họp cấp bô trưởng Ngoại Giao và Môi Trường của khối G7. Vào trung tuần tháng Năm tới, cuộc họp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của khối sẽ được tổ chức tại Hiroshima. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment