Gương mặt chỉ trích Putin bị án tù 25 năm ở Nga

\"AFP\"/
Chụp lại hình ảnh,Ông Vladimir Kara-Murza trong một phiên trình bày trước tòa hồi tháng 10/2022

  • Tác giả,Kathryn Armstrong
  • Vai trò,BBC News

Nhà hoạt động đối lập Vladimir Kara-Murza vừa bị kết án 25 năm tù ở Nga vì tội phản quốc và các tội khác liên quan đến việc ông chỉ trích cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu nhà báo và chính trị gia Nga có quốc tịch Anh là người mới nhất trong số những đối thủ của Putin bị bắt hoặc buộc phải rời khỏi Nga.

Ông bác bỏ các cáo buộc và lên tiếng chỉ trích phiên tòa xét xử mình.

Tuần trước, ông nói: \”Tôi tán thành với mọi ngôn từ tôi đã nói ra.\”

\”Tôi không những không ăn năn về bất kỳ từ ngữ nào, mà còn thấy tự hào nữa,\” ông nói tại tòa.

Người đàn ông 41 tuổi này đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục các chính phủ phương Tây trừng phạt các quan chức Nga vì vi phạm nhân quyền và tham nhũng.

Bản án 25 năm tù của ông là mức án cao nhất các công tố viên muốn có và là mức án dài nhất mà một nhân vật đối lập phải nhận cho đến nay.

Ngoài án tù ông còn bị phạt 400 ngàn ruble, tương đương 4900 USD.

Ông Kara-Murza bị bắt một năm trước tại Moscow, ban đầu là với cáo buộc không tuân lệnh cảnh sát. Sau đó đã có những cáo buộc nghiêm trọng hơn được đưa ra đối với ông sau khi ông bị tạm giam.

Vụ án của ông một phần dựa trên bài phát biểu của ông trước các chính trị gia ở Hoa Kỳ hồi năm ngoái, trong đó ông nói rằng Nga đang phạm phải các tội ác chiến tranh ở Ukraine với bom chùm ở các khu dân cư và \”vụ đánh bom các bệnh viện phụ sản và trường học\”.

Những tuyên bố đó đã được ghi nhận một cách độc lập – nhưng bị các nhà điều tra Nga cho là sai; các điều tra viên nói rằng Bộ Quốc phòng \”không cho phép sử dụng các phương tiện bị cấm… để tiến hành chiến tranh\” và khẳng định dân thường Ukraine không phải là mục tiêu.

Một cáo buộc khác được đưa ra liên quan tới một sự kiện dành cho các tù nhân chính trị, tại đó ông Kara-Murza đã nhắc đến điều mà các điều tra viên gọi là \”các chính sách được cho là đàn áp\” của Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment