Iceland cho tàu ngầm hạt nhân Mỹ được tiếp liệu ở ngoài khơi nước này

Đăng ngày: 19/04/2023

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Tàu ngầm tên lửa dẫn đường USS Florida (SSGN 728) vào vịnh Napoli, Ý, ngày 04/03/2011. REUTERS – Ho New

Trọng Nghĩa

Nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho khối NATO trong việc giám sát hạm đội tàu ngầm của Nga, Iceland ngày 18/04/2023 cho biết đã bật đèn xanh cho tàu ngầm hạt nhân Mỹ được tiếp nhiên liệu ở ngoài khơi nước này.

Trong một thông cáo, chính quyền Reykjavik nói rõ: “Quyết định cho phép của bộ Ngoại Giao nằm trong khuôn khổ chính sách của chính phủ Iceland nhằm hỗ trợ khả năng giám sát và phản ứng của lực lượng Đồng Minh (khối NATO) ở vùng Bắc Đại Tây Dương”.

Dù là thành viên sáng lập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO từ năm 1949, quốc gia Bắc Âu nhỏ bé chỉ có 370.000 dân cho đến nay vẫn từ chối các chuyến ghé thăm của tàu ngầm hạt nhân, do chủ trương của iceland phản đối năng lượng hạt nhân và vũ khí hạt nhân.

Cũng vì chủ trương phi hạt nhân mà cho dù bật đèn xanh cho việc tiếp đón tàu ngầm nguyên tử Mỹ, chính quyền Reykjavik đã đề ra hai điều kiện: Việc tiếp liệu sẽ không diễn ra tại các cảng mà ở “vài km ngoài khơi” các cảng, và các tàu ngầm có liên quan không được mang vũ khí nguyên tử.

Chính phủ Iceland xác nhận “chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ thực hiện chuyến thăm trong một tương lai gần”.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vùng biển Đại Tây Dương xung quanh Iceland nổi tiếng là khu vực có tính chất chiến lược đối với tàu ngầm, là tuyến qua lại của đội tàu Nga đến từ Biển Barents và các tàu phương Tây đến từ Biển Bắc hoặc Hoa Kỳ.

Iceland là thành viên NATO, nhưng không có quân đội riêng mà chỉ có một đơn vị Tuần Duyên. Tuy nhiên, căn cứ không quân Keflavik tại nước này là nơi đồn trú của một lực lượng phi cơ do thám và chống tàu ngầm hùng hậu của Mỹ với cả chục chiếc P-8 Poseidon và P-3 Orion.

Bài Liên Quan

Leave a Comment