Nga: TT Putin sa thải tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương khi tập trận ở Biển Okhotsk

\"\"

Tàu chiến Nga trong một ngày lễ của Hải quân – hình chỉ có tính minh họa, không phải từ sự kiện diễn tập tháng 4/2023 ở vùng Viễn Đông

Đô đốc Sergei Avakyants bị thuyên chuyển ngay trong thời gian Hạm đội Thái Bình Dương của Liên bang Nga tập trận ở Biển Okhotsk và Eo biển Bering.

Tin về việc tổng thống, người cũng là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga, cho ông Avakyants rời vị trí để chuyển sang lo chỉ huy mảng huấn luyện và giáo dục \”lòng ái quốc\” được quan chức cao cấp Nga phụ trách Viễn Đông xác nhận hôm 20/04/2023.

Ông Yury Trutnev cho biết Đô đốc Sergei Avakyants, 66 tuổi, giữ chức từ 2012, đã được điều động nhận nhiệm vụ mới, nhưng không cho biết người thay thế là ai, theo trang Moscow Times hôm 20/04.

Thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh cho Hạm đội Thái Bình Dương bắt đầu tuần \”thanh tra tính sẵn sàng chiến đấu\” với toàn bộ 25 nghìn quân nhân, 167 tàu chiến, tàu hỗ trợ và 12 tàu ngầm.

Một phần của cuộc thanh tra là hoạt động diễn tập trên không, trên biển, dưới ngầm và trên bộ ở vùng phía Nam của Biển Okhotsk.

Được biết vùng đảo Nam Kurils cũng nằm trong phạm vi cuộc tập trận có tàu ngầm và phi cơ tham gia.

Quân Nga tập \”phản công hỏa tiễn và đổ bộ\” trên vùng mà Nhật Bản cho là vẫn tranh chấp với Nga sau Thế Chiến II.

Các hãng thông tấn Phương Tây đăng ảnh Hải quân Nga bắn hỏa tiễn chống hạm tại vùng biển nói trên.

Hãng tin TASS của Nga cho hay hôm 18/04 rằng hai phi cơ ném bom chiến lược Tu-95MS đã thực hiện chuyến bay qua Eo biển Bering và vùng Biển Okhotsk để thực hiện lệnh sẵn sàng chiến đấu của Bộ.

Tuy thế, Nga nói hai phi cơ \”bay qua vùng nước trung lập ở Eo biển Bering\” để kiểm tra sự sẵn sàng cho công tác hậu cần.

Eo biển Bering, rộng 82 km, có đường phân định biên giới trên biển giữa vùng Viễn Đông của Nga và bang Alaska, Hoa Kỳ.

Phía Nga tiết lộ thêm rằng một phi cơ tiếp dầu Il-78 đã thực hiện thành công nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không cho phi cơ ném bom.

Các hoạt động của Nga ở Viễn Đông luôn được Nhật Bản và Hoa Kỳ theo dõi kỹ, nhất là sau khi Trung Quốc cùng Nga tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự.

Thượng tướng Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng TQ vừa có chuyến thăm tới Nga.

Ông là tân bộ trưởng và ủy viên Quốc vụ viện sau khi TQ có nội các mới, và sang thăm Moscow ở cương vị đó.

Bài Liên Quan

Leave a Comment