Tổng thống Mỹ thông báo chính thức ra tranh cử năm 2024

Đăng ngày: 25/04/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một diễn đàn kinh tế tại Lanham, bang Maryland, Hoa Kỳ ngày 15/02/2023. AP – Evan Vucci

Minh Anh

Hôm nay, 25/04/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden, năm nay 80 tuổi, thông báo ra tranh cử năm 2024. Nước Mỹ có nhiều khả năng lại chứng kiến cuộc đối đầu giữa Joe Biden và Donald Trump.  

Trên mạng xã hội Twitter, ông Biden viết : « Tôi tái tranh cử », đồng thời khẳng định : « Chúng ta hãy hoàn thành công việc », khi nhấn mạnh đến cuộc đấu tranh đang diễn ra mà theo ông là cho tự do và nền dân chủ.  

Theo AFP, điểm bất lợi chính của ứng viên thuộc đảng Dân Chủ , đó là tuổi tác. Bởi vì, chưa bao giờ người dân Mỹ bầu chọn một vị tổng thống cao tuổi đến như thế, và cũng chưa bao giờ có một ứng viên đề nghị người dân trao cho ông giữ chìa khóa Nhà Trắng đến tận 86 tuổi.  

Ngoài ra còn có vấn đề sức khỏe. Nếu như các cuộc kiểm tra năm 2021 và 2023 khẳng định ông Biden có sức khỏe tốt, những lần phát biểu nhầm lẫn khiến phe đối lập không khỏi ngờ vực về đầu óc nhạy bén của nguyên thủ Mỹ.  

Tuy nhiên, AFP cũng nhìn nhận, Joe Biden thể hiện một sức bền bỉ phi thường, vẫn dấn thân giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế và thực hiện những cải cách lớn.   

Trước khả năng đối đầu Donald Trump, cựu địch thủ, ông Biden trông cậy nhiều vào các thành tích kinh tế và việc làm nhờ vào những sáng kiến để tái công nghiệp hóa đất nước, thu hút đầu tư công nghệ tiên tiến, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng hay đổi mới các cơ sở hạ tầng v.v…  

Tổng thống Biden tin rằng ông vẫn có thể một lần nữa đánh bại đối thủ Donald Trump.  

AFP nêu câu hỏi : Cơ may nào cho Joe Biden, nếu ông phải đối mặt với một nam hay nữ đối thủ trẻ tuổi hơn ? Bởi vì ngoài Donald Trump, trong cuộc cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, còn có thống đốc bang Florida Ron DeSantis, 44 tuổi, đại diện cho cánh hữu cứng rắn và bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, kêu gọi một « thế hệ lãnh đạo mới ».  

Bài Liên Quan

Leave a Comment