Bắc Kinh nói Đài Loan ‘rước sói vào nhà’

April 27, 2023

\"\"
Bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan và các binh sĩ

Trung Quốc bình luận hôm 27/4 rằng Đài Loan đang “rước sói vào nhà” khi tổ chức diễn đàn công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ vào tuần tới và nói thêm rằng tổ hợp công nghiệp-quân sự của Hoa Kỳ tìm cách xuất khẩu chiến tranh để kiếm lợi nhuận.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan mặc dù giữa hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức. Chủ đề này gây căng thẳng thường xuyên giữa Bắc Kinh và Washington.

Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Đài Loan, cùng với Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan, dự kiến tổ chức Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng tại Đài Bắc hôm 3/5, tập hợp các công ty Hoa Kỳ và Đài Loan để thảo luận về hợp tác.

Đàm Khắc Phi, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” về diễn đàn nêu trên.

Steven Rudder, cựu chỉ huy Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, sẽ có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại sự kiện ở Đài Bắc, theo các nhà tổ chức.

Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan để cưỡng bức đảo quốc phải chấp nhận chủ quyền của Bắc Kinh.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân của hòn đảo mới quyền tự định đoạt tương lai của chính họ.

Hồi tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán loạt tên lửa đối không, diệt radar trị giá 619 triệu USD để Bộ Quốc phòng Đài Loan trang bị cho tiêm kích. Cơ quan này cho biết lô tên lửa sẽ giúp hòn đảo “bảo đảm khả năng phòng không và hiệp đồng với quân đội Mỹ, đóng góp vào duy trì an ninh trong khu vực”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment