Tổng thống Ukraina công du Hà Lan và thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế

Đăng ngày: 04/05/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (G), chủ tịch Thượng Viện Hà Lan Jan Anthonie Bruijn (P) và chủ tịch Hạ Viện Hà Lan Vera Bergkamp tại La Haye, Hà Lan, ngày 04/05/2023. AFP – REMKO DE WAAL

Thu Hằng

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đến thăm Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI) ở La Haye và gặp các lãnh đạo của định chế quốc tế này vào sáng 04/05/2023 trong chuyến công du Hà Lan.

Theo thông tín viên của AFP, ông Zelensky được đội bảo vệ theo sát, quốc kỳ Ukraina đã được kéo lên bên cạnh cờ của CPI tại trụ sở của tòa án ở La Haye.

Từ tháng 03/2023, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, bắt đầu hoạt động từ năm 2002, đã mở điều tra về những tội ác chiến tranh mà quân đội Nga bị cáo buộc gây ra ở Ukraina và đã ban hành lệnh bắt giữ tổng thống Vladimir Putin.

Theo đài phát thanh Hà Lan NOS, tại La Haye, tổng thống Ukraina đã đọc bài diễn văn tựa đề« Không có hòa bình nếu không có công lý cho Ukraina », với sự tham dự của ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra. Trong cuộc gặp với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, ông Zelenky khẳng định rằng Ukraina « sẽ không gia nhập NATO trong lúc đang có chiến tranh » với Nga.

Hà Lan ủng hộ Ukraina ngay từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược tháng 02/2022. Quốc gia thành viên Liên Âu đã thông báo vào tháng 03/2023 sẽ chi 165 triệu euro cùng với Đan Mạch để mua 14 xe tăng Leopard 2 viện trợ cho Kiev.

Bài Liên Quan

Leave a Comment