Đồng tiền kỷ niệm lính Úc rút khỏi Việt Nam: Úc đáp lại phản đối của Hà Nội

Đăng ngày: 06/05/2023

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Những người lính khiêng đồng đội bị thương, thuộc một lực lượng đặc nhiệm gồm quân đội Úc, Mỹ, Việt Nam Cộng Hòa, được gửi vào khu vực do Việt Cộng kiểm soát, ở gần Sài Gòn, Việt Nam, ngày 29/06/1965. AP

Thanh Phương

Hôm qua, 05/05/2023, Canberra đã đáp lại phản đối của Hà Nội về việc Xưởng Đúc tiền Hoàng gia Úc (Royal Australia Mint) và Bưu chính Úc phát hành những đồng tiền đánh dấu kỷ niệm 50 năm quân Úc rút khỏi Việt Nam. Lý do mà Hà Nội phản đối là trên những đồng đôla này có hình ảnh cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa.

Vào tháng trước, Xưởng Đúc tiền Hoàng gia Úc đã cho lưu hành 85.000 đồng tiền 2 đôla bằng vàng và bạc để đánh dấu sự kiện nói trên.

Trong cuộc họp báo ngày 04/05/2023, phó phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam đã tuyên bố : “Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại”.

Cho rằng việc này “hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Úc”, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam đã yêu cầu phía Úc “dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

Theo hãng tin AFP, hôm qua, Xưởng Đúc tiền Hoàng gia Úc đã ra thông cáo đáp lại lời phản đối của phía Việt Nam. Thông cáo nhấn mạnh: “Bức hình trên đồng tiền thể hiện màu của các huy chương được trao tặng cho những cựu chiến binh Úc đã phục vụ ở Việt Nam”. Công ty này khẳng định: “Chính phủ Úc hiện nay không công nhận lá cờ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước đây”.

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, hơn 60.000 lính Úc đã tham chiến cùng với quân đội Mỹ. Tổng cộng có 523 quân nhân Úc đã tử trận và gần 2.444 binh lính bị thương ở Việt Nam. Lực lượng Úc đã rút khỏi Việt Nam vào năm 1973, hai năm trước khi Sài Gòn thất thủ 30/04/1975.

Bài Liên Quan

Leave a Comment