Mỹ viện trợ thêm 1,2 tỷ USD vũ khí cho Ukraine

May 9, 2023

\"\"
Một người đàn ông cắm cờ Ukraine tại một cuộc biểu tình ở Ba Lan

Tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2/2022 lên hơn 36 tỷ USD.

Hoa Kỳ hôm 9/5 công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine để tăng cường khả năng phòng không và cung cấp thêm đạn dược cho nước này.

Ukraine sẵn sàng cho cuộc phản công mùa xuân chống lại quân đội Nga xâm lược, nhưng sự hỗ trợ mới nhất sẽ không đến chiến trường ngay lập tức vì các lô vũ khí phải được mua từ ngành công nghiệp quốc phòng hoặc các đối tác.

Điều này tránh làm cạn kiệt nguồn dự trữ của Mỹ, nhưng có nghĩa là hàng viện trợ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến Kyiv so với các thiết bị được lấy trực tiếp từ kho quân sự hiện có của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn Hoa Kỳ về gói hỗ trợ mới, mô tả đây là “dấu hiệu của sự đoàn kết” vào ngày châu Âu kỷ niệm hòa bình và thống nhất trên lục địa.

“Chúng tôi đánh giá cao dấu hiệu đoàn kết với Ukraine được thể hiện vào một ngày mang tính biểu tượng đối với chúng tôi – Ngày châu Âu và Ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến thứ hai. Cùng nhau, chúng ta đang tiến tới một chiến thắng mới!” Zelensky viết trên Twitter.

Gói viện trợ quân sự mới nhấn mạnh cam kết tiếp tục của Hoa Kỳ đối với Ukraine “bằng cách cam kết cung cấp các năng lực quan trọng trong ngắn hạn, chẳng hạn như hệ thống phòng không và đạn dược, đồng thời xây dựng năng lực của lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong dài hạn,” thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment