Putin nói phương Tây ‘bài Nga’ và ‘gieo rắc hận thù’

May 9, 2023

\"\"
Putin tại lễ duyệt binh hôm 9/5

Trong bài phát biểu dài 10 phút tại cuộc duyệt binh nhân Ngày Chiến thắng năm 2023, Putin nói rằng Nga “muốn một tương lai hòa bình” nhưng phương Tây đang “gieo rắc hận thù và bài Nga”.

Mặc dù là một trong những ngày quan trọng nhất trong lịch của Nga, nhưng Ngày Chiến thắng ở Nga đã không còn quy mô và sự phô trương như trước đây.

Đại dịch COVID-19 và bây giờ là cuộc xâm lược Ukraine ảnh hưởng nặng nề đến lễ kỷ niệm chiến thắng hàng năm của Liên Xô trước Đức Quốc xã.

Năm nay, tình trạng bất an trong nước ngày càng gia tăng do hậu quả của cuộc xâm lược, làm hỏng sự kiện kỷ niệm, với ít nhất 6 khu vực bao gồm Crimea và 21 thành phố hủy bỏ diễu binh.

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow được ghi nhận tổ chức với quy mô nhỏ hơn nhiều trong năm nay và tiệc chiêu đãi của Putin sau cuộc duyệt binh không diễn ra.

Lễ hội tưởng niệm các cựu chiến binh đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai cũng đã bị hủy bỏ. Điều đó xảy ra sau việc hủy bỏ Army Games mà Hà Nội thường gửi quân tham gia để tuyên truyền về quan hệ Việt-Nga.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) gần đây vào Điện Kremlin vài ngày trước Ngày Chiến thắng cho thấy Nga ngày càng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công.

Bài Liên Quan

Leave a Comment