Tại Mỹ, đàm phán nâng trần nợ giữa chính quyền và các lãnh đạo nghị sĩ đối lập vẫn bế tắc

Đăng ngày: 10/05/2023

\"\"
\"\"
Chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy, đảng Cộng Hòa (T) cùng lãnh đạo nhóm thiểu số Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitch McConnell, phát biểu với các nhà báo sau cuộc gặp tổng thống Joe Biden, Washington, Hoa Kỳ, ngày 09/05/2023. AP – Susan Walsh

Trọng Thành

Chính quyền Mỹ và phe đối lập không đạt được thỏa hiệp về vấn đề ‘‘nâng trần nợ’’ trong cuộc họp kéo dài một giờ đồng hồ hôm qua, 09/05/2023, tại Nhà Trắng. Trong ba tuần tới, nếu hai bên không đạt một thỏa hiệp, nước Mỹ sẽ lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, chính phủ sẽ không có tiền chi trả trong một số lĩnh vực, như trả lương hưu. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tuy bế tắc, nhưng hai bên vẫn chủ trương tiếp tục đàm phán. Tổng thống Biden có thể không tham dự thượng đỉnh G7 để tập trung toàn lực cho hồ sơ này.

Thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington cho biết cụ thể về kết quả cuộc họp hôm qua: 

Họ đồng ý với nhau về một điểm là họ bất đồng với  nhau, nhưng quyết định tiếp tục thương lượng. Đây là kết quả của một cuộc họp – chưa phải là cuối cùng – giữa tổng thống và các lãnh đạo hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa của Quốc Hội lưỡng viện. Tổng thống Joe Biden và phe Dân Chủ tại Hạ Viện và Thượng Viện muốn Quốc Hội nâng trần nợ, có nghĩa là cho chính phủ được phép vay thêm tiền, nhưng không đi kèm các điều kiện.

Phe Cộng Hòa của Hạ Viện, do chủ tịch Kevin McCarthy đứng đầu, được bầu vào chức vụ này nhờ lá phiếu của những thành phần cực đoan nhất trong đảng, cũng đồng ý nâng trần nợ, nhưng với điều kiện phải cắt giảm ngân sách.

Mục tiêu chủ yếu là duy trì việc giảm thuế đối với những người giàu nhất, một chính sách đã được thông qua dưới thời Donald Trump. Tuy nhiên, đối với phe tổng thống, điều này cũng có nghĩa là phải cắt giảm các khoản chi cho những thành phần khó khăn nhất trong xã hội. Hai bên đổ lỗi cho nhau về sự chậm trễ của các thương lượng, nhưng tất cả đều hiểu tình thế rất cấp bách.

Tổng thống Biden thậm chí dự trù bỏ kế hoạch tham dự thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, sẽ diễn ra trong hơn một tuần nữa, nếu bế tắc tiếp diễn. Hai bên sẽ tiếp tục thương lượng để tìm kiếm thỏa hiệp. Cuộc họp lần tới về chủ đề này sẽ diễn ra vào thứ Sáu 12/05.

Theo AFP, trước mắt tổng thống Mỹ loại trừ khả năng phát hành thêm tín phiếu Nhà nước bất chấp chuyện trần nợ, theo tu chính án 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, do nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment