Trung Quốc kết án công dân Mỹ 78 tuổi tù chung thân về tội danh gián điệp

  • Gareth Evans
  • BBC News
\"File
Chụp lại hình ảnh,John Shing-Wan Leung là thường trú nhân ở Hong Kong, nhưng không rõ ông đang sống ở đâu vào thời điểm ông bị bắt (hình minh họa)

Một tòa án Trung Quốc vừa kết án chung thân một công dân Hoa Kỳ 78 tuổi về tội gián điệp.

John Shing-Wan Leung, thường trú nhân tại Hong Kong, đã bị bỏ tù hôm thứ Hai.

Tòa án thành phố Tô Châu ở miền đông nam Trung Quốc không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cáo buộc chống lại ông.

Leung bị bắt tại thành phố này hai năm trước bởi một văn phòng địa phương của cơ quan phản gián Trung Quốc, theo bản tin do tòa án công bố

Ông \”bị kết tội gián điệp, bị kết án tù chung thân [và] bị tước quyền chính trị suốt đời\”, theo thông cáo từ Tòa án Nhân dân Trung cấp được đăng trên mạng xã hội WeChat.

Không rõ Leung đang sống ở đâu vào thời điểm bị bắt.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cho biết họ đã biết về các tin này. \”Ưu tiên trên hết của Bộ Ngoại giao là an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài,\” Đại sứ quán nói.

Các phiên tòa xét xử kín thường xảy ra ở Trung Quốc và thường trong các vụ án nhạy cảm, sẽ chỉ có một số chi tiết được công khai, chẳng hạn như những vụ liên quan đến cáo buộc gián điệp.

Vào tháng Bảy, một luật mới sẽ có hiệu lực, theo đó mở rộng phạm vi quy định về hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Luật sẽ cấm việc trao đi bất kỳ dữ liệu nào mà chính quyền cho là có liên quan đến an ninh quốc gia.

Vụ bỏ tù nhiều khả năng sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vốn đã xấu đi dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi ông phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc vào năm 2018.

Hai siêu cường tiếp tục xung đột về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm vấn đề Đài Loan, việc Trung Quốc có hoạt động quân sự hóa Biển Đông, và nguồn gốc Covid-19.

Căng thẳng cũng tăng cao vào tháng Hai khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, thứ mà Bắc Kinh khẳng định là thiết bị theo dõi thời tiết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment