Pháp : Liên hoan Cannes lần thứ 76 khai mạc với bộ phim gây tranh cãi trong bầu khí xã hội khó khăn

Đăng ngày: 16/05/2023

\"\"

Chi Phương

Liên hoan Phim Cannes lần thứ 76 chính thức khai mạc tối nay 16/05/2023, với 21 phim tranh giải Cành Cọ Vàng cùng sự góp mặt của nhiều đạo diễn, diễn viên kỳ cựu trong nền Nghệ thuật thứ bảy. Bên cạnh những tranh cãi về sự trở lại của nam tài tử Johnny Depp trong phim “Jeanne du Barry” khai màn liên hoan, sự kiện đáng chú ý nhất của điện ảnh quốc tế tại Pháp còn diễn ra trong bối cảnh nước Pháp vừa trải qua những cuộc biểu tình lớn phản đối cải cách hưu trí.  

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương tường trình :  

“Cannes là một liên hoan phim \”linh thiêng\” đối với người Pháp”, một du khách đã khẳng định như vậy khi đứng chụp ảnh trước Cung liên hoan Cannes, trong lúc các nhân viên đang trải thảm đỏ, chuẩn bị những khâu cuối cùng cho buổi lễ khai mạc tối nay.

Phim Jeanne du Barry của đạo diễn Maïwenn sẽ được trình chiếu mở màn đêm khai mạc và không nằm trong danh sách tranh giải. Bộ phim nói về chuyện tình giữa vua Louis XV của Pháp và nàng Jeanne du Barry lại gây tranh cãi vì sự trở lại của Johnny Depp, sau phiên tòa xét xử bạo hành gia đình với vợ cũ là nữ diễn viên Amber Heard.

Tuy nhiên, sự góp mặt của nam tài tử Hollywood đã khiến một số người hâm mộ chọn đến Cannes để ngắm thần tượng bước trên thảm đỏ, như trường hợp của cô Aurore Tavernier, chủ nhân của một trang mạng quy tụ người hâm mộ : Johnny Depp tại Pháp – French DeppHeads. Cô nói : “Thật tuyệt vời khi Johnny Depp có thể đến Cannes, điều này giúp khôi phục hình ảnh của ông ấy. Tuy nhiên, phải nói rằng ý kiến của tôi đến từ người hâm mộ Johnny Depp và tôi cho rằng vụ kiện đó đáng lẽ ra không nên xảy ra”.   

Liên hoan Phim Cannes, còn được gọi là “liên hoan của những nhãn hàng xa xỉ (như nhận định của Telegram), diễn ra trong bối cảnh nước Pháp vừa trải qua các cuộc biểu tình, huy động hàng triệu người tham gia, phản đối cải cách hưu trí, thêm vào đó là tình trạng lạm phát gia tăng, sức mua giảm. Cô Gwendolin Choppin, dù không có dự tính bước lên thảm đỏ tại Cung liên hoan “vì không có váy hiệu trong tủ quần áo”, nhưng cô hy vọng liên hoan phim diễn ra suôn sẻ. Cô cho biết : “Nói thực là tôi đã lo sợ liên hoan bị hủy, bởi vì tình hình khá là căng thẳng, bạo lực gần đây nhưng tôi cho rằng dù sao cũng đã dịu xuống và may là đã không ảnh hưởng đến không khí lễ hội của liên hoan”. 

An ninh đã được siết chặt, thành phố Cannes ra lệnh cấm biểu tình trong hai tuần, từ ngày 16/05 đến ngày 27/05/2023. Tuy nhiên, công đoàn CGT của Pháp cho biết sẽ tổ chức biểu tình, “đến Cannes làm phim”, tập trung các lao động trong lĩnh vực khách sạn ngay trước cửa khách sạn 5 sao Carlton tại thành phố biển vào thứ Sáu 19/05 tới”. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment