Hội đồng Liên Tôn đề nghị Mỹ áp dụng Luật Magnitsky trừng phạt quan chức xâm phạm tự do tôn giáo

RFA
2023.05.19

\"Hội

Hòa Thượng Thích Không Tánh và Chánh trị sự Hứa Phi tặng hoa cho ông Frederick Davie, uỷ viên của USCIRF ngày 18/5/2023

 Lê Quang Hiển/HĐLTVN

Đại diện các tôn giáo trong Hội đồng Liên Tôn Việt Nam gặp gỡ phái đoàn của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCRIF) hôm 18/5 tại chùa Giác Hoa (thành phố Hồ Chí Minh) và đề nghị chính phủ Mỹ có biện pháp cứng rắn, trừng phạt các quan chức Việt Nam xâm phạm quyền tự do tôn giáo.

Ông Lê Quang Hiển Chánh Thư ký Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, và là tổng thư ký của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam nói với phóng viên RFA về cuộc gặp vừa qua:

Phái đoàn Uỷ ban Tự Do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ xuống gặp Hội đồng Liên Tôn, các tôn giáo độc lập trong Hội đồng Liên Tôn để hỏi về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Tất cả đại diện năm tôn giáo trong Hội đồng Liên Tôn đều khẳng định Việt Nam không có tự do tôn giáo.

Phái đoàn dẫn đầu bởi ông Frederick Davie, uỷ viên của USCIRF cùng viên chức của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM gặp gỡ các nhóm tôn giáo độc lập với mục tiêu tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam gồm đại diện các tôn giáo như: Công giáo, Cao Đài, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành đề nghị chính quyền của ông Biden áp dụng Luật Magnitsky để trừng phạt các quan chức Việt Nam tham gia đàn áp tự do tôn giáo và đưa Việt Nam vào Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Đạo luật Magnitsky toàn cầu được ban hành năm 2016, ủy quyền cho chính phủ Hoa Kỳ xử phạt những người mà họ coi là người vi phạm nhân quyền, đóng băng tài sản của họ và cấm các quan chức chịu trách nhiệm nhập cảnh Hoa Kỳ.

Trong buổi chiều ngày 18/5, phái đoàn Hoa Kỳ cũng đến chùa Huê Nghiêm ở thành phố Thủ Đức để thăm Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay là Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Theo báo Giác Ngộ, trong buổi thăm Uỷ viên Frederick Davie giới thiệu về USCIRF và bày tỏ mong muốn dịp này sẽ tìm hiểu thêm về hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như cộng đồng tôn giáo tại Việt Nam.

Trong báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế năm 2022, USCIRF và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đều xếp Việt Nam vào nhóm không có tự do tôn giáo.

Bộ Ngoại giao Việt Nam trong ngày 18/5 phản hồi báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nó \”thiếu khách quan.\”

Chánh trị sự của đạo Cao Đài chơn truyền – ông Hứa Phi cho biết, để được có mặt trong buổi gặp vào thứ năm vừa qua, ông đã phải rời nhà ở tỉnh Lâm Đồng trước đó ba ngày, trong khi chính quyền địa phương đưa khoảng 10 người tới canh giữ nhà ông trong thời gian này và họ chỉ rút đi vào chiều muộn ngày 18/5. Ông nói:

n Uỷ hội Tự do Tôn giáo nghe tôi trình bày việc họ (công an Việt Nam-PV) ngăn cản không cho tôi đi, những vị đó người ta rất bỡ ngỡ và người ta nói rằng Không thể chấp nhận những chuyện hành xử như vậy.\’

Người ta chỉ nghe qua tôi trình bày, người ta đã có sự không đồng tình với cách làm của nhà cầm quyền cộng sản.”

Trước đó, vào ngày 24/4, lực lượng an ninh của huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cũng canh giữ tư gia của ông Hứa Phi… với mục tiêu không cho ông đi tham dự cuộc gặp của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam với phái đoàn của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM tại chùa Giác Hoa trong cùng ngày.

Ngoài lần bị canh giữ vào cuối tháng trước, ông Hứa Phi bị sách nhiễu nhiều lần, có lần ông bị trùm đầu, cắt râu và bị đánh với thương tích nghiêm trọng trên người năm 2018 hoặc nhà ông bị đốt chỉ vì thực hành niềm tin tôn giáo của đạo Cao Đài chơn truyền, ông nói với phái đoàn trong cuộc gặp mặt.

Nhiều lần ông được mời tham dự gặp mặt với phái đoàn về tự do tôn giáo hoặc viên chức ngoại giao nước ngoài nhưng ông chỉ có thể đi nếu ông rời nhà đi công việc hoặc đi sớm trước đó vài ngày.

Ông cũng trình bày về việc chính quyền Việt Nam đối xử phân biệt giữa nhánh Cao Đài chơn truyền 1926 và nhánh Cao Đài đã nằm dưới sự quản lý của nhà nước. Trong khi tín đồ của nhánh nhà nước được tự do hành đạo thì tín đồ và chức sắc của nhánh độc lập bị đàn áp và bị chiếm giữ các thánh thất của đạo.

Những hình thức đàn áp sách nhiễu bao gồm cô lập kinh tế và hạn chế đi lại hoặc truyền thông, thậm chí phân biệt đối xử ngay trong giáo dục của trẻ em, và bôi xấu chức sắc khiến họ không thể cổ xuý việc thực hành đạo theo truyền thống từ xưa, ông nói.

Phóng viên RFA gửi email cho người phát ngôn của Uỷ ban Nhân dân huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng để đề nghị bình luận về thông tin ông Hứa Phi cung cấp, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment