Vụ hồ sơ mật: Ra trình diện tòa án liên bang Mỹ, cựu TT Trump không nhận tội

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, bị truy tố vì quản lý bất cẩn bí mật quốc gia sau khi hết nhiệm kỳ, đã phủ nhận mọi cáo buộc khi ra trình diện trước tòa án liên bang tại Miami ngày 13/06/2023.

Đăng ngày: 14/06/2023

\"\"
\"\"
Người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump trước tòa án Miami, ngày 13/06/2023. AP – Gerald Herbert

Anh Vũ

Tại tòa, cựu tổng thống Mỹ im lặng, để luật sư của mình, ông Todd Blanche tuyên bố không nhận tội. Bên ngoài tòa hàng trăm người ủng hộ ông Trump tập trung, hừng hực khí thế bảo vệ cựu tổng thống.

Thông tín viên RFI, David Thomson tại Miami ghi nhận qua phóng sự :

Donald Trump đã đến gặp cơ quan công quyền. Trong lúc ông tới trình diện trước tòa án liên bang tại Miami, bên ngoài tòa nhà, những người ủng hộ ông sôi sục phẫn nộ. Theo đề nghị của ông, hàng trăm người đã đến mang cờ, mũ, áo in chữ Trump 2024.

Phía sau hàng rào chắn của cảnh sát, một số người như trường hợp của bà Jessica và bố người con gái của bà, chắp tay cầu nguyện cho cựu tổng thống. Một số khác như ông Harold, thành viên câu lạc bộ mô tô ủng hộ Trump, đã gợi đến hành động bạo lực nếu ông Trump bị tuyên án. Ông Harold nói : « Tôi chẳng có gì để mất. Nói cách khác là tôi sẽ chiến đấu đến cùng »

Trong đám đông ủng hộ ông Trump, không ai tin vào một dòng nào trong 49 trang cáo trạng về tội tàng trữ trái phép tài liệu mật. Ông Cathy, một người về hưu, đã mất 15 giờ để đi từ bang South Carolina đến Miami ủng hộ Donald Trump. Ông cho biết : «  Đúng là một cuộc truy đuổi phù thủy nhằm vào Trump. Họ làm việc đó chống lại ông, bởi vì họ biết không thể thắng được. Những cáo buộc khôi hài đó chỉ là hy vọng duy nhất để họ chặn Trump lại. Nhưng tổng thống Trump đã có quyền giải mật các tài liệu đó mang chúng về nhà ở Mar-a-Lago, nơi đó các tài liệu được giữ an toàn ».

Cáo trạng đối với Donald Trump thì nói ngược lại hoàn toàn. Trong 37 tội danh, ông Trump có thể phải đối mặt với từ 10 đến 20 năm tù cho mỗi tội danh.

Ông Trump bị cáo buộc cất giữ trái phép các tài liệu bí mật quốc gia tại nhà riêng, khi hết nhiệm kỳ tổng thống và nói dối khi chính quyền tiến hành thu hồi. Sau phiên trình diện tại tòa án liên bang, tại câu lạc bộ golf của ông Bedminster, bang New Jersey, ông   Donald Trump đã lớn tiếng lên án việc làm của Tư pháp Mỹ là « lạm dụng quyền lực bỉ ổi »  và coi đó là hành vi «  can thiệp bầu cử », khi ông ra tái tranh tổng thống Mỹ 2024.

Hiện tại ông Donald Trump là ứng viên có triển vọng nhất trong cuộc đua, của đảng Cộng Hòa, dành quyền tranh cử tổng thống Mỹ 2024.

Bài Liên Quan

Leave a Comment