NATO kêu gọi đảm bảo vũ khí cho Ukraine phản công

June 15, 2023

\"\"
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Zelensky

“Điều cần thiết nhất là đảm bảo Ukraine có đủ vũ khí, nguồn cung và bảo dưỡng để tiếp tục đợt phản công”, Stoltenberg kêu gọi.

Tổng thư ký Stoltenberg kêu gọi thành viên NATO đảm bảo Ukraine đủ vũ khí để theo đuổi cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ.

“Sẽ có thương vong và thiệt hại liên quan thiết bị hiện đại của NATO”, Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO ngày 14/6 cho biết. “Không ai nghĩ rằng sẽ không có thương vong. Trên thực tế đây là một đợt giao tranh dữ dội và ác liệt”.

Theo Stoltenberg, đợt phản công của Ukraine “đang đạt được tiến bộ”, nhưng ông nói “vẫn còn quá sớm và chúng tôi không biết đây có phải bước ngoặt trong cuộc chiến hay không”.

“Điều cần thiết nhất là đảm bảo họ có đủ vũ khí, nguồn cung và bảo dưỡng để tiếp tục đợt phản công”, Stoltenberg kêu gọi.

Sau khi mở loạt đợt tiến công vào phòng tuyến Nga từ tuần trước, Ukraine mất nhiều binh sĩ và vũ khí, trong đó có xe tăng chủ lực Leopard 2 và thiết giáp M2 Bradley.

Mỹ và các thành viên NATO tiếp tục viện trợ lượng vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine sau khi nước này bị Nga xâm lược. Nỗ lực này làm cạn kho dự trữ các quốc gia phương Tây, khiến họ gấp rút tìm cách bổ sung vũ khí và đạn dược.

Tổng thư ký Stoltenberg bày tỏ hy vọng bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO tại cuộc họp ngày 17/6 sẽ đồng ý tăng đáng kể lượng đạn dự trữ trong kho. Ông Stoltenberg cho biết các nước thành viên NATO từ đầu năm đã đặt mua 1 tỷ USD đạn pháo 155 mm.

NATO đang tìm cách thông qua kế hoạch nhằm tăng sản lượng của ngành công nghiệp quốc phòng tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 ở Litva. Liên minh châu Âu (EU), với 22 thành viên thuộc NATO, cũng đưa ra kế hoạch cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment