Hơn 60 quốc gia tham gia Hội nghị Quốc tế tái thiết Ukraina

Hội nghị Quốc tế tái thiết Ukraina lần thứ hai được Anh tổ chức ngày 21-22/06/2023 tại Luân Đôn. Theo chính phủ Anh, quan chức của hơn 60 nước, cùng với hàng trăm nhà lãnh đạo các doanh nghiệp lớn trên thế giới, các tổ chức phi chính phủ sẽ tham gia sự kiện. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky dự kiến phát biểu qua cầu truyền hình.

Đăng ngày: 18/06/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cùng thủ tướng Anh Rishi Sunak tại dinh thự của thủ tướng tại Aylesbyry, Anh Quốc, ngày 15/05/2023. AP – Carl Court

Thu Hằng

Ngày 17/06, thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh “việc tái thiết nền kinh tế Ukraina có tầm quan trọng như chiến lược quân sự của nước này”. Theo hãng tin AFP, thách thức trong hội nghị lần thứ hai, sau hội nghị đầu tiên ở Lugano (Thụy Sĩ), là huy đông được lĩnh vực tư nhân đồng hành cùng với các định chế tài chính quốc tế. Do đó, thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Lòng dũng cảm của Ukraina trên chiến trường phải đi kèm với tầm nhìn của lĩnh vực tư nhân giúp Ukraina tái thiết và phục hồi”.

Ngân Hàng Thế Giới thẩm định Ukraina cần ngay lập tức 14 tỉ đô la để sửa chữa thiệt hại do chiến tranh. Tuy nhiên, quá trình khôi phục nền kinh tế sẽ cần đến 441 tỉ đô la, theo nghiên cứu mới nhất của Ngân Hàng Thế Giới, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và chính phủ Ukraina. Luân Đôn dự kiến công bố nhiều sáng kiến mới trong các lĩnh vực công nghệ và năng lượng xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác giữa các doanh nghiệp Ukraina và Anh Quốc.

Tuy nhiên, về hợp tác với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, Ukraina sẽ không được hưởng ưu đãi về tiến trình gia nhập khối. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quả quyết một lần nữa khi trả lời báo giới hôm 17/06. Ông cho rằng Kiev phải “tuân thủ mọi tiêu chí. Chúng tôi sẽ không làm dễ việc đó”.

Trước đó, tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg khẳng định Ukraina sẽ không được mời gia nhập NATO tại thượng đỉnh diễn ra ngày 11-12/07 dù ông cho rằng Ukraina sẽ trở thành “thành viên vào một thời điểm nào đó”. NATO dự kiến tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Zelensky trong dịp này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment