Mỹ – Trung đồng tình ổn định quan hệ sau các cuộc đàm phán

Hôm qua, 19/06/2023, trong ngày thứ hai chuyến thăm Bắc Kinh, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tại Đại Lễ Đường Nhân Dân. Trong cuộc trao đổi ngắn này, lãnh đạo Trung Quốc và ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ổn định quan hệ giữa hai nước.  

Đăng ngày: 20/06/2023

\"\"
\"\"
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) bắt tay ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/06/2023. REUTERS – LEAH MILLIS

Minh Anh

AFP cho biết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh những tiến triển được cho là « theo hướng tốt » trong quan hệ giữa hai nước sau chuyến thăm Bắc Kinh của ngoại trưởng Anthony Blinken nhằm tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.  

Một trong những dấu hiệu cho thấy có sự hòa hoãn giữa đôi bên là ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã nhận lời mời đến thăm Mỹ. 

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, lãnh đạo ngoại giao Mỹ cũng tỏ ra thận trọng về việc cải thiện quan hệ song phương. 

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde từ Bắc Kinh tường thuật :  

« \”Mọi việc không thể giải quyết chỉ trong một chuyến thăm, một chuyến đi và một cuộc trò chuyện duy nhất\”, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã nhắc lại như thế sau khi kết thúc một cuộc việt dã ngoại giao. Hơn nữa, ông không chỉ có một mà có tới ba cuộc hội đàm, trong đó có một cuộc trao đổi kéo dài gần sáu giờ đồng hồ với đồng nhiệm Trung Quốc Tần Cương.  

Ngoại trưởng Mỹ đã phải ra sức trấn an Bắc Kinh, bị ám ảnh bởi hồ sơ Đài Loan. Khi tái khẳng định \”Hoa Kỳ không ủng hộ Đài Loan độc lập. Chúng tôi ủng hộ nguyên trạng », lãnh đạo ngoại giao Mỹ ngược lại cũng đặt ra những vấn đề với đồng nhiệm Trung Quốc về Ukraina và sự hậu thuẫn của Trung Quốc đối với Nga.  

Ông phát biểu : \”Cùng với nhiều nước khác, chúng tôi đã có được sự bảo đảm là Trung Quốc không và sẽ không cũng cấp hỗ trợ quân sự cho Nga để chúng có thể được sử dụng tại Ukraina. Tuy nhiên, điều làm cho chúng tôi quan ngại, chính là khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp công nghệ để Nga có thể dùng cho cuộc chiến xâm lược tại Ukraina. Chúng tôi đề nghị chính phủ Trung Quốc nên cẩn trọng về vấn đề này.\”  

Cũng theo ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc cam kết không giao vũ khí cho Nga, và Hoa Kỳ cho rằng « Trung Quốc có thể đóng một vai trò chủ chốt » khi hậu thuẫn cho sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen nhằm tránh nạn khan hiếm thực phẩm tại những nước nghèo nhất thế giới, theo như phát biểu của ông Anthony Blinken, trước khi đáp máy bay đến Luân Đôn để tham dự cuộc họp về tái thiết Ukraina. »  

Bài Liên Quan

Leave a Comment