Tương lai Wagner sau vụ binh biến

June 26, 2023

\"\"
Các thành viên Wagner tại Rostov-on-Don, Nga, hôm 24/6

Số phận của Wagner cũng như ông trùm Prigozhin sau biến cố vẫn chưa được làm rõ.

Wagner có thể không bị giải tán sau vụ nổi loạn cuối tuần qua, nhưng nhiều khả năng sẽ được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Bộ Quốc phòng Nga.

Bầu không khí ở Nga dường như đã lắng dịu trở lại sau cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner hôm 24/6. Moskva và các địa phương xung quanh đã dỡ bỏ cơ chế chống khủng bố, vốn được áp dụng nhằm huy động lực lượng vũ trang đối phó các tay súng Wagner khi họ tiến về thủ đô Nga.

Cuộc nổi loạn được dẹp yên khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đạt thỏa thuận với Điện Kremlin, rút quân về doanh trại khi còn cách Moscow khoảng 200 km. Đổi lại, Nga không truy cứu các tay súng Wagner, còn Prigozhin được phép rời đất nước tới Belarus.

Đây là cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Nga hàng chục năm qua và số phận của Wagner cũng như ông trùm Prigozhin sau biến cố vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Wagner từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời được coi là công cụ hiệu quả để thúc đẩy ảnh hưởng và lợi ích của Moscow ở một số khu vực trên thế giới, trong đó có cả châu Phi và Nam Mỹ. Wagner đã ký các hợp đồng đảm bảo an ninh với một số nước châu Phi, đổi lại sẽ có quyền khai thác vàng và khoáng sản tại đây.

Bởi vậy, nhiều người đã bị sốc khi Prigozhin rạng sáng 24/6 dẫn hàng ngàn quân kéo vào tỉnh Rostov ở miền Nam Nga, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam, sau đó điều các đơn vị di chuyển dọc cao tốc M4 để hướng đến Moscow nhằm “trừng phạt” Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu. Prigozhin trước đó cáo buộc ông Shoigu ra lệnh phóng tên lửa vào doanh trại Wagner, khiến nhiều người chết, điều mà Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ.

Các tay súng Wagner đã trở về doanh trại ở Ukraine, nhưng hiện chưa rõ tập đoàn này có bị giải tán hay không và một động thái như vậy có thể gây ra tác động gì đối với cuộc xâm lược Ukraine và các khu vực khác nơi lính đánh thuê Wagner đang hoạt động.

Bài Liên Quan

Leave a Comment