Hun Sen ‘kích động bạo lực’ trên Facebook

June 29, 2023

\"\"
Hun Sen

Đoạn video của Hun Sen, được phát trên trang Facebook chính thức của thủ tướng Campuchia hồi tháng 1, cho thấy ông đe dọa dùng gậy đập các đối thủ và điều “bọn xã hội đen” đến nhà “thanh toán” họ.

Hội đồng giám sát Meta khuyến nghị rằng tài khoản Facebook và Instagram của Hun Sen cần bị đình chỉ trong sáu tháng vì vi phạm quy tắc về đe dọa bạo lực.

Hun Sen đã bị cáo buộc kích động bạo lực đối với các đối thủ chính trị trên Facebook, khiến một ban giám sát của nền tảng mạng xã hội này khuyến nghị rằng các tài khoản Facebook và Instagram của ông phải bị đình chỉ ngay lập tức trong sáu tháng.

Những người kiểm duyệt nội dung của Facebook bị cho là mắc sai lầm khi cho phép Facebook Hun Sen phát livestream bài phát biểu, trong đó ông đe dọa các đối thủ.

“Hun Sen sử dụng mạng xã hội để khuếch đại các mối đe dọa chống lại đối thủ, lan truyền chúng rộng rãi hơn và gây ra nhiều tác hại hơn những gì ông ta có thể làm nếu không truy cập vào các nền tảng của Meta,” hội đồng viết trong báo cáo dài 26 trang, chỉ trích hành vi của nhà lãnh đạo Campuchia một “vi phạm nghiêm trọng”.

“Việc Hun Sen sử dụng các nền tảng để kích động bạo lực, xét trong bối cảnh của các hành vi vi phạm nhân quyền của chính phủ Hun Sen và cuộc bầu cử sắp tới, cần hành động ngay lập tức để ngăn Facebook ông này,” ban giám sát nói thêm.

Meta đồng ý xóa video của bài phát biểu. Công ty truyền thông xã hội hiện có 60 ngày để quyết định xem họ có chấp nhận đề xuất của hội đồng giám sát hay không.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp vào tháng 1, Hun Sen chỉ trích những người mà ông nói đã cáo buộc đảng cầm quyền của ông ăn cắp phiếu bầu trong cuộc bầu cử địa phương hồi năm ngoái. Hun Sen nói rằng những người chỉ trích ông có sự lựa chọn giữa việc đối mặt với tòa án hoặc bị đánh bằng “gậy”.

Hội đồng giám sát, do Meta cấp ngân quỹ nhưng hoạt động độc lập với Facebook.

Bài Liên Quan

Leave a Comment