Foxconn đầu tư 250 triệu đô để sản xuất, lắp ráp viễn thông và ô tô điện tại Việt Nam

RFA
2023.07.01

\"Foxconn

Nhà máy Foxconn tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang

 Nghean.gov

Foxconn sẽ đầu tư khoảng 250 triệu đô la vào một khu công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam với hai dự án sản xuất, lắp ráp các bộ phận viễn thông và ô tô điện.

Reuters cho biết tin trên trong ngày 30/6, nêu rõ, các dự án mới sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Foxconn ở Việt Nam lên khoảng 3 tỷ USD. Đây cũng là mục tiêu của Foxconn nhằm mở rộng hơn các đầu tư ngoài Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng liên tục giữa Bắc Kinh và Washington lên cao.

Chính quyền địa phương nơi Foxconn đầu tư cũng xác nhận với Reuters, họ đã trao giấy phép đầu tư cho “ông lớn” FDI này.

Theo đó, Foxconn sẽ dành khoảng 200 triệu đô la đầu tư vào một nhà máy sản xuất bộ sạc và linh kiện cho ô tô điện, dự kiến ​​​​bắt đầu sản xuất từ ​​​​tháng 1 năm 2025 với lực lượng lao động khoảng 1.200 người.

46 triệu đô la còn lại dành cho một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 10 năm 2024.

Cả hai dự án đều ở Khu công nghiệp Sông Khoai của tỉnh Quảng Ninh, 138 km (86 dặm) về phía đông của Hà Nội.

Foxconn cũng có kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại tỉnh Nghệ An, miền trung Việt Nam với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD, chính quyền địa phương tỉnh này cho biết vào tháng trước.

Cụ thể, Foxconn sẽ thực hiện đầu tư nhà máy chuyên sản xuất tai nghe không dây, dây kết nối, sạc không dây, loa, đầu kết nối tại khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An trên diện tích khoảng 48ha.

Dự kiến đến tháng 11/2024, nhà máy sẽ chính thức đi vào sản xuất với công suất thiết kế gần 400 triệu dây kết nối; hơn 94 triệu sạc không dây; gần 10 triệu tai nghe không dây; hơn 244 triệu loa và trên 627 triệu đầu kết nối mỗi năm…

Foxconn vốn được biết đến là nhà sản xuất sản phẩm điện tử cho các công ty lớn của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Phần Lan, Nhật Bản… mà nổi bật nhất chính là dòng iPhone của hãng Apple.

Foxconn đã có mặt tại Việt Nam được 15 năm, với các nhà máy đặt tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Năm 2020, chỉ riêng ba công ty hoạt động lâu năm là Fuhong, Funing và New Wing Interconnect Technology đã có tổng doanh thu tới năm tỷ USD.

Trong những năm gần đây Foxconn còn đầu tư mới một loạt nhà máy khác như Fukang Technology, Fuyu (Bắc Giang) và Competition Team Technology Vietnam sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng tại Quảng Ninh. Foxconn tham gia đầu tư phát triển khu công nghiệp như KCN Vân Trung (Bắc Giang) và KCN Bình Xuyên II (Vĩnh Phúc).

Bài Liên Quan

Leave a Comment