Võ An Đôn tố Công an Phú Yên ‘không giữ lời’

July 9, 2023

\"\"
Luật sư Võ An Đôn bị tước thẻ hành nghề vì bào chữa cho nhiều tù nhân lương tâm và người yếu thế

Sau gần một năm bị chặn tại Tân Sơn Nhất trong lúc chuẩn bị lên đường tỵ nạn ở Mỹ, Luật sư Võ An Đôn đặt câu hỏi: “Công an giữ tôi ở lại Việt Nam để làm gì trong khi đã tước thẻ hành nghề luật sư, gia đình tôi phải sống trong sự bao vây, cô lập, triệt đường sống hơn sáu năm nay chưa đủ hay sao?”

Luật sư Võ An Đôn chia sẻ trên trang cá nhân: “Sau khi bị cấm xuất cảnh đi Mỹ, tôi đến Công an tỉnh Phú Yên làm việc hai lần:

Lần đầu họ nói với tôi “Muốn bỏ lệnh cấm xuất cảnh thì phải xác nhận trang Facebook Đôn An Võ và Võ An Đôn là của tôi”, tôi đồng ý ký xác nhận.

Lần thứ nhì, họ nói “Muốn bỏ lệnh cấm xuất cảnh thì phải đóng tiền phạt 7,5 triệu đồng đối với bài viết cách đây bảy năm”. Tôi đồng ý đóng tiền phạt dù bài viết đúng sự thật.

Đến nay, gần một năm trôi qua nhưng lệnh cấm xuất cảnh vẫn chưa bỏ, mặc dù phía đại sứ Mỹ có đoàn công tác đi làm việc từ trung ương đến địa phương và gửi hàng chục công hàm nhưng phía Việt Nam không trả lời.

Công an giữ tôi ở lại Việt Nam để làm gì trong khi đã tước thẻ hành nghề luật sư, gia đình tôi phải sống trong sự bao vây, cô lập, triệt đường sống hơn sáu năm nay chưa đủ hay sao?”

Hồi cuối tháng 9/2022, công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất nêu lý do cấm gia đình ông Võ An Đôn xuất cảnh là vì “an ninh quốc gia”.

Ông Đôn cho rằng lý do này rất mơ hồ và không hợp lý.

“Thứ nhất, tại thời điểm 5 năm trước, khi còn là luật sư, tôi chỉ làm công việc của một luật sư bào chữa cho dân thôi chứ có làm gì mà xâm phạm an ninh quốc gia. Thứ hai, từ khi bị tước thẻ hành nghề năm 2017, đã 5 năm trời tôi chỉ ở nhà làm nông chứ không gây hại gì. Như vậy điều họ nói là không có cơ sở.”

Ông Đôn thông tin rằng, ông sẽ làm việc với công an Phú Yên về việc ông bị cấm xuất cảnh. Nếu lý do mà bên phía công an đưa ra không chính đáng, ông sẽ kiện ra tòa và yêu cầu bồi thường.

Báo Công an Nhân dân hôm 28/9 có bài viết nêu lý do ông bị tạm xuất cảnh. Theo đó, tờ này nói rằng ông Đôn trong thời gian hành nghề luật sư ở Phú Yên “có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phóng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam… gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.”

Đáp trả cáo buộc này, ông Đôn nói: “Nhưng theo tôi nhận định thì có thể người ta chỉ lấy cớ để gây khó khăn, làm cho gia đình tôi kiệt quệ, tiêu tốn tiền bạc, thời gian, công sức của mình thôi.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment