Các cựu quan chức Chính phủ Việt Nam ra tòa vụ “chuyến bay giải cứu”

2023.07.11

Phiên tòa xét xử 54 bị cáo vụ \”chuyến bay giải cứu\” tại Hà Nội hôm 11/7/2023

 Công An Nhân Dân

Phiên tòa xử 54 người trong vụ “chuyến bay giải cứu” trong đại dịch COVID-19 bắt đầu vào sáng ngày 11/7/2023 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội. Đây là một trong các vụ án thuộc diện được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam theo dõi và gây chú ý trong dư luận Việt Nam.

Theo thống kê từ truyền thông Nhà nước, các bị cáo bị truy tố về các tội:  “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bộ Ngoại giao và một số tỉnh, thành phố.

Trong số bị cáo, 25 người là các cựu quan chức Chính phủ bao gồm: 21 người bị cáo buộc lội “Nhận hối lộ”, bốn người bị cáo buộc tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tổng số tiền nhận hối lội được xác định gần 165 tỷ đồng. Số tiền gây thiệt hại do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là hơn 10 tỷ đồng.

23 bị cáo là đại diện các doanh nghiệp bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” với số tiền được xác định là hơn 226 tỷ đồng.

Đáng chú ý trong vụ án này là các cựu quan chức cấp cao của Chính phủ như cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên, người bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất với 253 lần nhận, tổng cộng 42,6 tỷ đồng trong 11 tháng.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị cáo buộc 37 lần nhận hối lộ của 12 doanh nghiệp với số tiền là 21,5 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) bị cáo buộc 32 lần nhận hối lộ của tám đại diện các doanh nghiệp, tổng số tiền 25 tỷ đồng, nhiều thứ ba trong số các bị cáo nhận hối lộ.’

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 4/2020, Chính phủ cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương, người dân chỉ phải trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly. Sau đó là các chuyến bay combo, người dân tự nguyện trả phí toàn bộ. Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay combo phải xin chủ trương của UBND cấp tỉnh, thành phố – nơi thực hiện cách ly công dân về nước. Hồ sơ sau đó được gửi về Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao để đơn vị này tổng hợp, lấy ý kiến tổ công tác 5 bộ (Ngoại giao, Công an, Y tế, Giao thông Vận tải và Quốc phòng).

Từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2021, cơ quan chức năng đã cấp phép và tổ chức hơn 1.000 chuyến bay, đưa hơn 200.000 công dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước. Riêng Bộ Ngoại giao đã đề xuất Chính phủ phê duyệt 772 chuyến bay đưa công dân về nước, trong đó có 400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo. Nhóm 20 doanh nghiệp với hơn 100 pháp nhân đã nâng giá vé, “chế” nhiều chi phí phát sinh với khách hàng có nhu cầu về nước giữa đại dịch.

Liên quan đến vụ án này, theo báo của Bộ Công an, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) đã nhận 2,65 triệu đô la (tương đương khoảng 61,6 tỷ đồng) để chạy án cho hai đại diện doanh nghiệp tư nhân trong vụ án. Ông Tuấn khai đã giữ lại 400.000 đô la, số tiền 2,25 triệu đô la đã đưa cho ông

Bài Liên Quan

Leave a Comment