Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật hai nguyên Bí thư tỉnh Thanh Hoá liên quan FLC, AIC

RFA
2023.07.13

\"Đề

Dự án khu công nghiệp của Tập đoàn FLC ở Thanh Hóa.

VTCnews

Hai nguyên Bí thư tỉnh Thanh Hoá cùng nhiều lãnh đạo của tỉnh bị kỷ luật và đề nghị kỷ luật, do có những vi phạm liên quan đến các dự án do Công ty Tập đoàn FLC và Công ty Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

Theo truyền thông Nhà nước vào ngày 13/7, Uỷ ban Kiểm tra trung ương (UBKT) đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban bí thư xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh Thanh Hoá (nhiệm kỳ 2010-2015); Trịnh Văn Chiến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy (nhiệm kỳ 2015-2020), nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thìn, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trịnh Hữu Hùng, Hoàng Sỹ Bình, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

UBKT cho rằng hai nguyên bí thư tỉnh Thanh Hoá cùng nhiều cán bộ đã có những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến các dự án do Công ty Tập đoàn FLC và Công ty Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

Hai tập đoàn FLC và AIC hiện đều đang bị vướng vào những điều tra vì lãnh đạo các tập đoàn này bị cáo buộc vi phạm pháp luật. Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đang bị tạm giam để điều tra về cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán. Một loạt các dự án bất động sản của tập đoàn này ở các tỉnh thành bị xác định có sai phạm bao gồm bảy dự án ở tỉnh Thanh Hoá. Trong khi đó, bà Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang trốn truy nã) bị tuyên án 30 năm tù trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong cùng ngày, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với các ông Nguyễn Đức Quyền, Nguyễn Ngọc Hồi, đều là nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Vũ Việt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, UBKT Trung ương cũng kỷ luật bằng hình thức khiển trách các ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Tất Thắng, Bí thư Thành ủy Sầm Sơn; Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

UBKT cho rằng những người bị kỷ luật trên đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc chấp thuận chủ trương, trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, trong giao đất, cấp giấy chứng nhận và tính tiền sử dụng đất, trong phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách cho một số dự án, trong đó có các dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

Một số cán bộ, đảng viên kê khai tài sản cá nhân thiếu trung thực, không đầy đủ, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; một số cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment