Nam Phi nói Putin đừng dự hội nghị BRICS nếu không muốn bị bẽ mặt

July 15, 2023

\"\"

Nam Phi trong thế tiến thoái lưỡng nan từ khi ICC phát lệnh bắt Putin hồi tháng 3 với cáo buộc “di tản cưỡng bức bất hợp pháp” trẻ em Ukraine sang Nga.

Phó tổng thống Nam Phi đề nghị ông Putin không tới dự hội nghị thượng đỉnh BRICS để không phải thực thi lệnh bắt của ICC, nhưng Nga từ chối.

“Chúng tôi hiểu rằng Nam Phi chịu ràng buộc bởi Quy chế Rome, nhưng chúng tôi không thể mời ai đó tới rồi bắt họ theo lệnh của Tòa Hình sự Quốc tế. Mong phía bạn có thể hiểu cho tình thế khó xử của chúng tôi. Chúng tôi sẽ rất mừng nếu Putin không đến”, Phó tổng thống Nam Phi Paul Mashatile nói trong cuộc phỏng vấn hôm 14/7.

Nam Phi đề xuất Nga để Sergey Lavrov thay Putin dẫn đầu phái đoàn dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg ngày 22-24/8. Tuy nhiên, Moskva từ chối đề xuất này.

Moscow Times dẫn nguồn thạo tin từ Điện Kremlin cho biết Nam Phi cam kết cung cấp đảm bảo an ninh cho Putin khi Tổng thống Cyril Ramaphosa tới thăm St. Petersburg, Nga, hồi tháng trước.

Tổng thống Nam Phi tuần trước nói vẫn tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS dưới hình thức trực tiếp, dù lãnh đạo một nước thành viên đang bị Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã. Nga hôm 14/7 cho biết cách thức tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS vẫn đang được cân nhắc.

Nam Phi trong thế tiến thoái lưỡng nan từ khi ICC phát lệnh bắt Putin hồi tháng 3 với cáo buộc “di tản cưỡng bức bất hợp pháp” trẻ em Ukraine sang Nga. Theo Quy chế Rome, 123 nước thành viên của ICC, trong đó có Nam Phi, có nghĩa vụ bắt ông chủ Điện Kremlin và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21/6 nói Putin đã thảo luận về khả năng ông đến Nam Phi với người đồng cấp Ramaphosa. Hai bên cũng đã trao đổi về quá trình chuẩn bị cho sự kiện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment