Dịch virus corona : WHO kêu gọi \” toàn thế giới phải hành động\”

Dịch virus corona : WHO kêu gọi \” toàn thế giới phải hành động\”

Đăng ngày: 30/01/2020

\"Tổng
Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Tedros Adhanom Ghebreyesus họp báo về tình hình virus corona, tại trụ sở WHO, Genève, Thụy Sĩ ngày 29/01/2020. REUTERS/Denis Balibouse

Thanh Hà

Trong bối cảnh số ca lây nhiễm gia tăng, virus corona được phát hiện tại gần 20 quốc gia, Tổ Chức Y Tế Thế Giới – WHO họp lại một lần nữa vào ngày 30/01/2020 sau khi kêu gọi \”toàn thế giới đề cao cảnh giác và hành động\”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, vừa kết thúc chuyến đi hai ngày tại Bắc Kinh, báo động 3 trường hợp lây nhiễm từ người sang người được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngay chiều ngày 29/01/2020, lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới khẳng định phía Trung Quốc đang làm tất cả để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, nhưng vẫn không xua tan được mối hoài nghi từ phía các nhà khoa học.

Thông tín viên Jérémie Lanche từ Genève, trụ sở WHO tường thuật :

Trước báo giới, tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Tedros Ghebreyesus cho biết rất ấn tượng trước cách thức mà Bắc Kinh đối phó với với virus corona. Ông tuyên bố : Những biện pháp được chính quyền đề xuất vừa tốt đối với Trung Quốc vừa có ích cho cả thế giới. Bắc Kinh đồng ý để WHO điều một phái đoàn đến Trung Quốc.

Trong khi đó thì dịch bệnh vẫn đang hoành hành. Số nạn nhân tăng lên theo từng giờ. WHO báo động có nguy cơ dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn nhiều và tổ chức này lo ngại trước việc một số ca lây nhiễm từ người sang người được phát hiện ở ngoài Trung Quốc.

Ủy ban đặc trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO sẽ họp lại một lần nữa vào hôm nay 30/01/2020 để quyết định nên hay không khởi động chiến dịch báo động ở cấp toàn thế giới. Đây là một quyết định vừa mang ý biểu tượng, vừa có tính chất chính trị. Một số người nghi ngờ Bắc Kinh đã gây sức ép để WHO không ban hành báo động đỏ.

Lãnh đạo Tổ Chức Y Tế Thế Giới ngỏ ý cho biết cách phản ứng không đơn giản chỉ khởi động hay không báo động ở cấp toàn cầu, mà có lẽ cần phải tính đến giải pháp thứ ba. Dù vậy ông bảo đảm không có ảnh hưởng nào từ bên ngoài trong quyết định của ông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment