Virus corona: \’Khả năng hai triệu người chết\’ ngay cả khi có vaccine

Virus corona: \’Khả năng hai triệu người chết\’ ngay cả khi có vaccine

9 giờ trước

\"Dr
Chụp lại hình ảnh,Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Y tế Khẩn cấp WHO

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, số ca tử vong do virus corona trên toàn cầu có thể lên tới hai triệu người trước khi một loại vaccine hiệu quả được sử dụng rộng rãi.

Ông Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, cho biết con số này có thể cao hơn nếu không có quốc tế không phối hợp hành động.

Gần một triệu người đã chết do Covid-19 trên toàn thế giới kể từ khi căn bệnh này lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Các ca nhiễm virus corona tiếp tục gia tăng, với 32 triệu ca được xác nhận trên toàn cầu.

Sự bắt đầu của làn sóng nhiễm virus thứ hai đã xảy ra ở nhiều nước ở Bắc bán cầu khi mùa đông đến gần.

Cho đến nay, Mỹ, Ấn Độ và Brazil đã xác nhận nhiều ca mắc, với hơn 15 triệu ca.

Nhưng trong những ngày gần đây, tình trạng nhiễm virus đã bùng phát trở lại trên khắp châu Âu, khiến các chính phủ phải cảnh báo về các đợt đóng cửa đất nước giống như được áp dụng thời điểm cao điểm của đợt đại dịch đầu tiên.

\”Nhìn chung trong khu vực rất rộng lớn này, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại của căn bệnh này\”, Ông Ryan nói về sự gia tăng rõ rệt các ca bệnh ở châu Âu.

Ông kêu gọi người châu Âu tự hỏi bản thân liệu họ đã làm đủ để tránh phải đóng cửa đất nước hay chưa – và liệu các giải pháp thay thế, chẳng hạn như xét nghiệm và truy vết, kiểm dịch và giãn cách xã hội, đã được thực hiện hay chưa.

Ông Ryan nói với các phóng viên tại trụ sở của WHO ở Geneva: \”Đóng cửa đất nước gần như là phương sách cuối cùng – và nghĩ rằng chúng ta sẽ trở lại phương sách này vào tháng Chín, đó là một suy nghĩ rất nghiêm túc\”.

Ông Ryan nói gì về số người chết?

Khi được hỏi liệu hai triệu ca tử vong trên toàn thế giới có thể xảy ra trước khi có vaccine hay không, ông Ryan nói: \”Không phải là không thể.\”

Ông nói thêm rằng tỷ lệ tử vọng giảm khi phương pháp điều trị được cải thiện.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị tốt hơn và thậm chí cả vaccine hiệu quả có thể không đủ để ngăn chặn số ca tử vong vượt quá hai triệu người, ông nói.

\”Chúng ta có chuẩn bị để làm những gì cần thiết để tránh con số đó không?\” Tiến sĩ Ryan đặt câu hỏi, đồng thời kêu gọi các chính phủ làm mọi cách để kiểm soát Covid-19.

\”Trừ khi chúng ta làm tất cả những điều này, con số bạn nói đến không chỉ có thể tưởng tượng, mà rất tiếc và đáng buồn, rất có thể xảy ra trên thực tế.\”

Tình hình trên toàn cầu?

Trên khắp thế giới, các hướng dẫn và hạn chế chặt chẽ hơn về giãn cách xã hội đối với doanh nghiệp đang được đưa ra để ngăn chặn làn sóng mắc Covid-19 thứ hai.

Ở Tây Ban Nha, chính phủ đã khuyến nghị áp dụng lại lệnh phong tỏa một phần đối với toàn bộ khu vực Madrid, nơi các ca nhiễm tăng mạnh. Thay vào đó, chính quyền địa phương đã tăng cường lệnh hạn chế đối với một số quận của thành phố, ảnh hưởng đến một triệu người.

Trong khi đó ở Pháp, nhân viên các quán bar và nhà hàng ở thành phố miền nam Marseille đã biểu tình phản đối việc đóng cửa nơi làm việc của họ vào thứ Bảy.

Vào thứ Sáu, nhiều lệnh hạn chế hơn đã được công bố ở một số khu vực của Vương quốc Anh, vì các ca nhiễm mới hàng ngày tiếp tục gia tăng.

Ngược lại, các biện pháp hạn chế đối với các doanh nghiệp đang được dỡ bỏ ở một số bang của Hoa Kỳ, bất chấp số ca nhiễm gia tăng trên toàn quốc.

Ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của nước này, cho biết đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch vẫn chưa kết thúc ở Mỹ, vì các ca nhiễm chưa giảm đủ kể từ đợt bùng phát ban đầu.

\”Thay vì nói,\” làn sóng thứ hai \”, tại sao chúng ta không nói,\” chúng ta đã chuẩn bị cho thử thách vào mùa thu và mùa đông chưa? \”, Fauci nói với CNN.

Trong một diễn biến khác, Israel đã thắt chặt các hạn chế đối với các doanh nghiệp và ngành du lịch, một tuần sau khi quốc gia này trở thành nước đầu tiên trên thế giới bắt đầu đợt đóng cửa toàn quốc lần thứ hai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment