Djokovic được tự do nhưng vở kịch về visa và cơ hội thi đấu \’chưa tới hồi kết\’

Djokovic được tự do nhưng vở kịch về visa và cơ hội thi đấu \’chưa tới hồi kết\’

4 giờ trước

\"A
Chụp lại hình ảnh,Tu sĩ Chính thống giáo dẫn dắt cuộc cầu nguyện cho Novak Djokovic bên ngoài nơi ngôi sao quần vợt Serbia bị giữ ở Melbourne hôm 07/01. Tại quốc gia quê nhà theo Chính thống giáo ở vùng Balkans, cả thủ tướng, tổng thống và đông đảo dân chúng ủng hộ Novak Djokovic

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin sẽ không có quyết định nào được đưa ra tối nay về việc có hủy visa của Djokovic lần nữa hay không.

Chính phủ Úc có bốn tiếng để quyết định có nên \’chặn visa\’ lần nữa hay không trong khi Djokovic bị tạm giữ, nhưng thời gian đã trôi qua nên tay vợt này được trả tự do.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư và di trú của Australia vẫn có thể cân nhắc hủy bỏ thị thực của Djokovic và có thể đưa ra quyết định vào ngày mai 11/01, theo giờ Úc.

\"line\"/

Ngôi sao quần vợt bỏ lỡ những ngày tập luyện quan trọng

Phân tích của Amy Lofthouse, phóng viên Thể thao của BBC

Djokovic dự định sẽ thi đấu cho tuyển Serbia tại ATP Cup, giải đấu đồng đội nam diễn ra ở Melbourne, để chuẩn bị cho Grand Slam đầu tiên trong năm.

Tuy nhiên, anh ấy đã rút khỏi đội trước khi vấn đề về visa và tiêm vaccine của anh ấy gây tranh cãi.

Tất cả các vận động viên đều muốn làm quen với nơi họ chuẩn bị thi đấu, đặc biệt là ở Úc, nơi nhiệt độ và độ ẩm mang lại cho họ những thách thức riêng.

Các tay vợt thường đến một hai tuần trước khi giải Grand Slam bắt đầu, để tập luyện và xem các sân đấu ở Melbourne như thế nào, để họ có thể điều chỉnh và lên kế hoạch thi đấu của mình.

Djokovic là một trong những tay vợt mạnh nhất ở giải nam, nhưng ngay cả như vậy thì anh ấy vẫn sẽ gặp chút ít khó khăn do không có thời gian chuẩn bị.

\"Djokovic\"/
Chụp lại hình ảnh,Bị tạm giữ ở Melbourne sau khi nhập cảnh, Djokovic phải rút khỏi vai trò dẫn dắt đội Serbia thi đấu giải đồng đội ATP trước Giải Australian Open. Nhiều người Úc gốc Serbia hy vọng Djokovic sẽ vẫn nhập cảnh được để thi đấu và giành cúp vô địch Grand Slam tại Úc lần thứ 10

Trong cuộc họp báo của gia đình Djokovic ở Serbia vào lúc 19:00 (giờ Việt Nam) ngày 10/01, Djordje Djokovic – em trai của tay vợt cho biết hôm nay anh trai mình đã trở lại sân để tập luyện.

\”Novak đã được tự do. Anh ấy đã tập luyện trên sân cách đây vài phút. Anh ấy đến Australia để thi đấu tennis, để cố gắng giành thêm chiến thắng tại giải Australia Mở rộng.

\”Anh ấy đã xây dựng tên tuổi theo nhiều cách khác nhau trong nhiều năm và anh ấy luôn ủng hộ quyền tự do lựa chọn,\” Djordje Djokovic nói.

Tại sao giải Australian Open lại quan trọng với Djokovic?

Djokovic đã vô địch giải đấu với kỷ lục 9 lần trong sự nghiệp của mình, bao gồm 3 lần đăng quang gần nhất ở Melbourne Grand Slam.

Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer đều đã giành được 20 danh hiệu Grand Slam – nhiều nhất trong số các tay vợt nam.

Djokovic thường nói về mong muốn vượt qua hai đối thủ lớn và trở thành tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại.

Tay vợt này đã bỏ lỡ Grand Slam thứ 21 tại US Open vào năm ngoái, khi anh ấy bị đánh bại bởi Daniil Medvedev, nhưng Melbourne luôn cảm thấy là nơi có nhiều khả năng Djokovic sẽ giành chiến thắng.

Đó là danh hiệu Slam thành công nhất của anh ấy và được cho là nơi anh ấy nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của khán giả. Điều đó có thể sẽ thay đổi nếu anh ấy thi đấu trong năm nay.

\"Djokovic\"/
Chụp lại hình ảnh,Djokovic
\"line\"/

Không 2022 thì vẫn có cơ hội vào 2023?

Theo tờ báo Úc, The Age, các nguồn tin của giới chức liên bang Úc đã nhấn mạnh rằng lệnh cấm ba năm cho người bị trục xuất sẽ không có hiệu lực nếu Djokovic bị cấm vào Úc lần này.

Lý do là chính phủ có toàn quyền cho phép anh trở lại nước Úc.

Điều này có nghĩa là ngôi sao quần vợt này có thể thi đấu tại giải Australian Open vào năm 2023, ngay cả khi anh bị cấm thi đấu tại giải năm nay sắp diễn ra vào tháng này.

Các luật sư của Djokovic nói với tòa án rằng tay vợt này đã đến Melbourne sau khi được hai hội đồng y tế riêng biệt cho phép miễn trừ vaccine khi nhập cảnh.

\’Vở kịch có thể chưa kết thúc\’

Abul Rizvi, một cựu quan chức của Bộ Di trú Úc, nói với BBC rằng ngay cả khi Djokovic được phép thi đấu, \”công chúng Úc sẽ phẫn nộ vì những gì đã xảy ra ở đây\” và tức giận vì ngôi sao quần vợt \”đã không tiêm vaccine\”.

\”Giả sử chính phủ Australia không cố gắng hủy visa của anh ấy một lần nữa và anh ấy thực sự được phép thi đấu tại Australian Open, tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều khó khăn cho Djokovic từ đám đông dân chúng Australia,\” ông nói.

\"People
Chụp lại hình ảnh,Cộng đồng Serbia tại Melbourne vui mừng trước tin Djokovic được tự do hôm 10/1

\”Tôi nghĩ nếu Tennis Australia và Djokovic suy nghĩ thấu đáo điều này, họ sẽ công bố một số biện pháp y tế rất quan trọng để đảm bảo rằng không có rủi ro nào đối với sức khỏe cộng đồng từ giải quần vợt nói chung và từ Djokovic nói riêng.\”

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Shaimaa Khalil, phóng viên của BBC tại Úc, không khí đang thay đổi nhanh chóng ở Federation Square (Quảng trường Liên bang), tại trung tâm Melbourne, nơi những người ủng hộ Novak Djokovic tập trung đến đây.

Họ di chuyển đến đây từ bên ngoài tòa án để ăn mừng \’chiến thắng\’ tự do của ngôi sao quần vợt, hô vang \”Tự do\” và \”Nole\” – biệt danh của Djokovic – nhưng bầu không khí bây giờ có vẻ dịu hơn.

BBC News Tiếng Việt sẽ tiếp tục cập nhật tin tức mới nhất về vụ việc, các bạn nhớ theo dõi thông tin trên trang của chúng tôi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment