Nội các Anh \’nổi loạn\’, hàng loạt bộ trưởng kêu gọi Boris Johnson từ chức

6 tháng 7 2022

Cập nhật 15 phút trước

\"Boris
Chụp lại hình ảnh,Boris Johnson

31 nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền đã từ chức khỏi chính phủ trong 24 tiếng qua, trong đó có tới 16 thứ trưởng hoặc bộ trưởng, vì họ đòi Thủ tướng Boris Johnson từ chức.

Đến chiều 6/7, ông Johnson nói ông có ý định \”tiếp tục\” dù gặp sức ép.

Ngày 6/7 ông Boris Johnson đã nói với một ủy ban của hạ viện rằng ông không thể ra đi vì những thách thức mà đất nước phải đối mặt.

Ông nói: \”Tôi nhìn vào cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu trong 80 năm và tôi thật vô trách nhiệm nếu ra đi.\”

Sự lãnh đạo của ông Johnson đã sa lầy vào các tranh cãi vài tháng qua.

Ông đã bị cảnh sát phạt vì vi phạm luật hạn chế trong thời gian dịch Covid-19.

Trong tranh cãi mới nhất, ông Johnson phải xin lỗi vì đã bổ nhiệm một nhà lập pháp vào một vị trí, ngay cả sau khi được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về hành vi sai trái tình dục.

Văn phòng thủ tướng đã thay đổi nhiều lần khi nói về những gì thủ tướng biết về hành vi trong quá khứ của chính trị gia này, người đã phải từ chức.

Bộ trưởng nhà ở Michael Gove là bộ trưởng mới nhất yêu cầu Thủ tướng ra đi.

Bộ trưởng tài chính và bộ trưởng y tế của Anh đã từ chức hôm thứ Ba, mà theo giới quan sát có thể báo hiệu sự kết thúc cho nhiệm kỳ thủ tướng của Thủ tướng Boris Johnson.

Cả bộ trưởng tài chính Rishi Sunak và bộ trưởng y tế Sajid Javid đã gửi đơn từ chức.

Cả Sunak và Javid trước đây đều công khai ủng hộ ông Boris Johnson trong nhiều tháng xảy ra chỉ trích về hành vi của ông Johnson trong giai đoạn Covid-19.

Nhưng ông Sunak nay nói: \”Đối với tôi, từ chức trong khi thế giới đang gánh chịu hậu quả kinh tế của đại dịch, cuộc chiến ở Ukraine và những thách thức nghiêm trọng khác là một quyết định mà tôi đã không xem nhẹ.\”

\”Tuy nhiên, công chúng thực sự mong đợi chính phủ đúng đắn, có năng lực và nghiêm túc. Tôi nhận ra đây có thể là công việc cấp bộ trưởng cuối cùng của tôi, nhưng tôi tin rằng những tiêu chuẩn này đáng để đấu tranh và đó là lý do tại sao tôi từ chức.\”

Còn ông Javid nói nhiều nhà lập pháp và công chúng đã mất niềm tin vào khả năng điều hành của Boris Johnson.

\”Tuy nhiên, tôi rất tiếc phải nói rằng tình hình này sẽ không thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông – và ông cũng đã đánh mất niềm tin của tôi\”, Javid nói trong một bức thư từ chức gửi ông Johnson.

\"Rishi
Chụp lại hình ảnh,Rishi Sunak và Sajid Javid

Việc từ chức của họ được đưa ra chỉ vài phút sau khi Johnson lên truyền hình xin lỗi vì đã bổ nhiệm nghị sĩ Christopher Pincher vào một chức vụ trước đây.

Boris Johnson đã xin lỗi vì đã bổ nhiệm Christopher Pincher vào một vai trò trong chính phủ dù được thông báo về một cáo buộc với ông này.

Thủ tướng thừa nhận ông đã được thông báo về đơn khiếu nại vào năm 2019 – nhưng đã phạm phải \”sai lầm tồi tệ\” khi không hành động.

Đối với nhiều người trong đảng cầm quyền, một cáo buộc nữa về việc nói dối chỉ làm tăng thêm sự thất vọng của họ đối với chính quyền Johnson.

Chỉ một tháng trước, ông Johnson đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.

Nhưng cuộc tranh cãi về Christopher Pincher đang đe dọa kết thúc nhiệm kỳ của ông.

Trước đó, ông Johnson chịu chỉ trích vì thông tin lộ ra rằng một loạt hoạt động được cho là vi phạm quy tắc Covid-19 đã diễn ra trong chính phủ của ông.

Ông Johnson trở thành thủ tướng Anh đầu tiên tại chức bị phạt tiền vì hành vi vi phạm này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment