\’Quân đội Myanmar triển khai hệ thống camera theo dõi của TQ\’

11 tháng 7 2022

\"CCTV

Chính quyền quân sự Myanmar đang lắp đặt thêm các camera do Trung Quốc chế tạo với khả năng nhận diện khuôn mặt tại các thành phố trên khắp đất nước, ba người nắm thông tin trực tiếp nói với Reuters.

Trong các gói thầu triển khai và lắp đặt các camera an ninh và công nghệ nhận diện khuôn mặt, các kế hoạch được mô tả là một dự án vì thành phố an toàn, nhằm duy trì an ninh và trong một số trường hợp, giữ gìn ổn định dân sự, những người tham gia dự án cho biết.

Trước đó có năm thành phố đã được chính phủ của bà Aung San Suu Kyi lắp đặt hoặc lên kế hoạch cho các hệ thống camera, được xem là biện pháp phòng ngừa tội phạm, theo truyền thông địa phương.

Kể từ sau cuộc đảo chính tháng 02/2021, chính quyền địa phương đã bắt đầu các dự án theo dõi mới bằng camera tại ít nhất năm thành phố, bao gồm Mawlamyine – thành phố lớn thứ tư tại Myanmar, theo thông tin từ ba người đã có yêu cầu được giữ kín danh tính vì lo sợ bị chính quyền quân sự trả thù.

Người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar không phản hồi với Reuters trước các yêu cầu bình luận.

Mười chính quyền thành phố hiện đều do quân đội kiểm soát đều không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Reuters cũng không thể xem các gói thầu hoặc đến các thành phố này để xác minh về việc lắp đặt camera.

Quân đội Myanmar đang có kế hoạch sử dụng các hệ thống theo dõi bằng camera tại các thành phố ở mỗi bang trong 7 bang và 7 vùng, một trong những nguồn tin biết được kế hoạch này trong hai dịp và từ những người khác nhau.

Trước đây chưa có thông tin về quy mô các nỗ lực của chính quyền quân sự triển khai các hệ thống giám sát camera.

Các công ty địa phương đã thắng được các gói thầu trước đó, gồm Fisca Security & Communication và Naung Yoe Technologies Co, ba nguồn tin nói với Reuters.

Các công ty này nhận nguồn camera và một số công nghệ liên quan từ những gã khổng lồ trong lĩnh vực camera giám sát như Zhejiang Dahua Technology (002236.SZ) (Dahua), Huawei Technologies Co Ltd (HWT.UL) và Hikvision (002415.SZ), ba nguồn tin này cho biết thêm.

Hai công ty Fisca và Naung Yoe, đều có trụ sở chính tại Yangon đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Huawei và Dahua đã không phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.

Hikvision trong một tuyên bố nói không bao giờ bán trực tiếp cho chính quyền Myanmar và các khách hàng ở thị trường nước ngoài là những nhà phân phối và lắp ghép. Công ty này cũng cho biết là đã không bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho Myanmar.

Hikvision không trả lời các câu hỏi về việc có phải liệu công ty biết rằng các phần cứng có khả năng vận hành các phần mềm nhận diện khuôn mặt đã được bán cho Myanmar hay không.

Ba nguồn tin cũng cho biết các công ty thu mua của Myanmar thắng các gói thầu đôi khi sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt được phát triển những công ty địa phương hoặc trong vùng vì chi phí phần mềm của Trung Quốc đắt đỏ. Họ không nêu tên những công ty phần mềm này.

Theo dõi lực lượng phản kháng

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Hàng ngàn dân thường Myanmar đã biểu tình kể từ sau cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 02/2021

Các hệ thống theo dõi bằng video (CCTV) được nhiều thành phố trên thế giới sử dụng để phòng ngừa tội phạm. Các phần mềm nhận diện khuôn mặt ngày càng gây tranh cãi cũng đang được sử dụng, với công nghệ từ Mỹ vì các mục đích thực thi luật pháp. Một số hệ thống phức tạp hơn, như các hệ thống được sử dụng tại những thành phố của Trung Quốc sử dụng trí thông minh nhân tạo để khớp hình ảnh thật của người với kho dữ liệu hình ảnh.

Những người có thông tin trực tiếp về các dự án của Myanmar và các tổ chức nhân quyền cho biết họ lo ngại các dự án mới này có thể được sử dụng để đàn áp những nhà hoạt động và các nhóm phản kháng, cả hai đều bị chính quyền quân sự ấn định là tổ chức khủng bố sau khi cuộc đảo chính xảy ra.

Họ cũng không thể cung cấp bằng chứng về những dự định của chính quyền quân sự.

\”Các camera giám sát cho thấy một rủi ro nghiêm trọng đối với các nhà hoạt động vì dân chủ của Myanmar vì quân đội và cảnh sát có thể sử dụng để theo dõi sự di chuyển, tìm ra mối liên quan giữa các nhà hoạt động, xác định những nơi trú ẩn an toàn và các địa điểm tụ họp khác, nhận ra và ngăn chặn xe ô tô và xe mô tô do các nhà hoạt động sử dụng,\” Phil Robertson, Phó Giám đốc Human Rights Watch nói với Reuters.

Chính quyền quân sự Myanmar tham gia vào việc theo dõi trên diện rộng, đã lắp đặt các phần mềm gián điệp tại các công ty cung cấp internet và viễn thông để nghe lén thông tin liên lạc của các công dân và triển khai các đơn vị \”tác chiến thông tin\” nhằm giám sát và tấn công các nhà bất đồng chính kiến trên mạng, theo Reuters.

Quân đội cũng có lực lượng được phân công giám sát các thông tin từ camera giám sát, Nyi Thuta, cựu chỉ huy quân đội, đã đào tẩu vào cuối năm 2021 cho biết. Ông nói rằng ông không biết đã có bao nhiêu sĩ quan được giao nhiệm vụ này, nhưng mô tả việc đến thăm các phòng kiểm soát CCTV tại thủ đô Naypidaw. Reuters không thể xác minh độc lập thông tin này và người phát ngôn chính quyền quân sự cũng không phản hồi yêu cầu bình luận.

Myanmar: Chính quyền quân sự tiến hành các vụ giết người hàng loạt

Mười thành phố

Mawlamyine đã tổ chức buổi đấu thầu hệ thống giám sát camera chỉ không lâu sau cuộc đảo chính, theo ba nguồn tin của Reuters. Các thành phố Taunggyi và Dawei theo sau đó vài tháng, hai nguồn tin cho biết.

Fisca và Naung Yoe cùng thắng cho gói thầu tại thành phố Mawlamyine, hai nguồn tin nói. Gói thầu tại Dawei and Taunggyi thì Fisca đã trúng, một nguồn tin cho biết, và nói thêm là mỗi thành phố có hàng trăm chiếc camera Dahuae được lắp đặt từ đầu năm đến nay.

Tại thành phố Mawlamyine, có hơn 200 camera Dahua và sẽ sắp lắp đặt thêm, một trong số các nguồn tin nói.

Các camera Dahua được lắp đặt hồi năm nay tại Myitkyina, thủ phủ bang Kachin, nơi xảy ra bất ổn từ cộng đồng người thiểu số, một nguồn tin cho biết, và nói thêm là chính quyền của thành phố Hpa-an đã bắt đầu thảo luận về một hệ thống camera.

Trước cuộc đảo chính, chính phủ của bà Suu Kyi đã lắp đặt các camera CCTV ở Naypyidaw và Yangon, những thành phố lớn nhất của Myanmar, trong khi thành phố Mandalay cũng đã đặt bút ký một hợp đồng hệ thống giám sát camera với Huawei, theo truyền thông địa phương và hai nguồn tin.

Các camera Huawei được kết hợp phần mềm nhận diện khuôn mặt tại Naypyidaw, một nguồn tin cho biết. Tại Yangon, hệ thống giám sát bao gồm trung tâm điều hành giao thông và một số thương hiệu camera, một nguồn tin cho biết.

Kể từ sau cuộc đảo chính, chính quyền quân sự đã yêu cầu Mandalay – thành phố lớn thứ hai tại Myanmar – nhanh chóng lắp đặt camera, hai nguồn tin cho biết. Một nguồn tin cho biết ít nhất 300 camera Huawei đã được lắp đặt trước cuộc đảo chính và hàng trăm chiếc nữa sẽ được lắp.

Thành phố cổ Bagan – một địa danh du lịch nổi tiếng – cũng đã tổ chức một buổi đấu thầu hệ thống giám sát camera trước cuộc đảo chính, hai nguồn tin nói.

Tại bang Rakhine, hiện quân đội Myanmar đang phải giao chiến với nhóm dân tộc thiểu số có vũ trang, các hệ thống CCTV có camera của Huawei cũng đã được lực lượng an ninh Myanmar triển khai kể từ năm 2019 tại thành phố Sittwe và một số làng mạc, một nguồn tin nói.

Bài Liên Quan

Leave a Comment